Home Tin Tức Thời Sự Lo ngại kinh tế Mỹ phục hồi chậm

Lo ngại kinh tế Mỹ phục hồi chậm PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 08 Tháng 1 Năm 2011 18:45

Ông Ben Bernanke lo ngại nền kinh tế của Hoa Kỳ phục hồi chậm


Nền kinh tế Hoa Kỳ cho thấy dấu hiệu “tự phục hồi một cách vững bền” tuy nhiên đà tăng trưởng không đủ nhanh để thu dụng mức thất nghiệp cao, Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke nói.

Ông Bernanke nói với Ủy ban Ngân sách của Thượng viện Hoa Kỳ rằng có thể mất từ bốn đến năm năm để thị trường lao động trở lại bình thường.

Cùng với mức độ thất nghiệp cao, ông nói mức lạm phát thấp cũng là một mối quan ngại.

Ông nói: "Mức lạm phát rất thấp làm tăng nguy cơ sẽ có các cơn chấn động có khả đẩy nền kinh tế đi tới chỗ giảm phát.”

Ông Bernanke đã phát biểu như trên ngay sau khi Bộ Lao động công bố mức độ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 9,4% trong tháng 12 so với 9,8% trong tháng 11, tức là mức độ giảm nhiều nhất tính từng tháng một kể từ tháng Tư năm 1998.

Những lời phát biểu của ông và các thông tin tích cực về việc làm lúc mới được loan báo đã làm cho giá cả chứng khoán tăng.

Số việc làm “khiêm nhường”

Ông Bernanke nói trước Ủy ban rằng: "Chúng ta càng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có một sự tự phục hồi bền vững trong thị trường tiêu thụ, tuy nhiên mức chi tiêu trong lĩnh vực tạo công ăn việc làm có thể đang ngưng lại.”

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, thị trường lao động“ giỏi lắm có thể cải thiện một cách khiêm nhường”.

"Mức độ thất nghiệp triền miên có thể đe dọa tới sức mạnh và mức độ bền vững của tiến trình phục hồi.”

Ông Bernanke nói rằng mức độ thất nghiệp cao và lạm phát thấp đã khiến cho Quỹ Dự trữ Liên Bang quyết định mua thêm 600 tỷ đô la nợ của Chính phủ Mỹ với mục đích kích thích nền kinh tế.

Ông nói việc mua thêm này không thể “so sánh được với mức chi tiêu bình thường của chính phủ “ và đồng thời ông cũng cảnh báo rằng mức thâm thủng to lớn trong ngân sách của chính phủ sẽ khiến cho chính phủ “đi vào một cơ chế thuế khóa không bền vững.”

Ông kêu gọi Quốc Hội phải giúp giải quyết “mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm tới nền kinh tế của Hoa Kỳ”.

Ông nói: "Không làm gì hết sẽ không phải là một giải pháp về lâu về dài. Nếu chúng ta chờ lâu chừng nào thì các mối nguy càng lớn chừng đó và chúng ta phải đối phó một cách chật vật chừng đó với các thay đổi không tránh khỏi trong ngân sách “

Tuy nhiên, ông Bernanke không cho biết có sẽ mua thêm ngoài số 600 tỷ này hay không.