Home Tin Tức Thời Sự Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam 'nhìn vào không gian'

Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam 'nhìn vào không gian' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 08 Tháng 1 Năm 2011 18:31

Lúc này, Nhật nhận ra rằng Việt Nam và Ấn Ðộ là những xứ hấp dẫn hơn để đầu tư.

 

NEW YORK (TH) - Bản tin của Fast Company ở New York nói rằng chính phủ Nhật Bản đã cấp khoản tín dụng $480 triệu để Việt Nam đầu tư vào kỹ nghệ không gian nay đang sơ khai.

 
Một nhóm kỹ sư của Trung tâm Không Gian Nhật Bản đang hoạt động nghiên cứu. (Hình: Fast Company)
 
Khoản tín dụng sẽ giúp Nhật gia tăng ảnh hưởng lên vũ trụ trong khi Việt Nam có tí con mắt nhìn ra ngoại tầng khí quyển.

Theo nguồn tin trên, khoản tín dụng gọi là viện trợ phát triển chính thức (ODA) (Official Development Assistance) sẽ giúp Việt Nam “thám hiểm không gian.”

Tin tức được loan báo vào lúc Nhật Bản đang nhận thấy Trung Quốc không còn là nước thân thiện để kinh doanh, nhìn từ chuyện cắt giảm lượng đất hiếm xuất cảng làm các công ty Nhật cuống quít tìm nguồn thay thế.

Lúc này, Nhật nhận ra rằng Việt Nam và Ấn Ðộ là những xứ hấp dẫn hơn để đầu tư.

Theo nguồn tin, khoản tín dụng được dùng cho 3 dự án là lập hai đài quan sát vệ tinh, một trung tâm không gian trên mặt đất, và một trung tâm huấn luyện kỹ sư do Cục Thám Hiểm Không Gian Nhật Bản phụ trách.

Trung tâm không gian sẽ được xây dựng ở khu vực phía Tây thành phố Hà Nội (nằm trong khu công nghệ cao Hòa Lạc) và sẽ nằm luôn trong đó một trung tâm thử nghiệm vệ tinh cũng như văn phòng phân tích dữ kiện. Mục đích của việc huấn luyện các kỹ sư Việt Nam trên hết là chuyển giao hiểu biết kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo báo Yomiuri Shimbun, chủ đích của việc cấp tín dụng cho Việt Nam không phải hoàn toàn vô vị lợi. Nhật Bản muốn gia tăng vốn liếng hiểu biết về khoa học không gian đi cùng với sự gia tăng hình ảnh nước Nhật ở ngoại quốc.

Nhật gần đây loan báo kế hoạch sẽ phóng hệ thống vệ tinh định vị GPS của riêng mình, thay vì trông cậy vào hệ thống vệ tinh của Mỹ.

Trong các tin tức liên quan, Ngân Hàng Hợp Tác Quốc Tế của Nhật Bản gần đây phổ biến một bản tường trình cho rằng Ấn Ðộ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành nước hấp dẫn nhất cho các công ty Nhật đến đầu tư.

Nước Nhật trở thành nạn nhân nặng nhất trong vụ việc Trung Quốc cắt giảm số lượng đất hiếm mà hệ quả xảy ra được nhận định bắt nguồn từ việc hai nước đụng độ nhau ở đảo Ðiếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku).

Niềm nở thân cận với Ấn Ðộ và cùng với việc gia tăng viện trợ kỹ thuật và kỹ nghệ cho Việt Nam, hiển nhiên giúp Nhật cơ hội kềm chế Trung Quốc.

Còn đối với Việt Nam, một nước trông cậy vào các dữ kiện từ một vệ tinh của Pháp để theo dõi dự báo thời tiết và thảm họa thiên tai, suốt từ nhiều năm qua, Việt Nam gần đây tự nhận thấy phải có các vệ tinh riêng. Cho nên, tín dụng $480 triệu cũng là một sự tính toán có lợi cho cả hai nước: Một nước Nhật tăng ảnh hưởng về khoa học không gian, và một nước Việt Nam có các vệ tinh riêng.

Còn Trung Quốc? Họ chẳng có gì phải âu lo vào lúc này khi mà họ nắm đến nhu cầu 97% lượng đất hiếm mà thế giới cần, hiện đang “chơi ép” bằng cách giảm dần số lượng xuất cảng và tiếp tục tăng giá.

Họ vẫn trong vị thế ăn trùm trên thế giới cho dù Nhật và Việt Nam có mơ mộng gì, theo ý kiến của nhóm Fast Company.