Home Tin Tức Thời Sự Anh tăng mức độ cảnh báo khủng bố ở sân bay

Anh tăng mức độ cảnh báo khủng bố ở sân bay PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 07 Tháng 1 Năm 2011 16:40

Các quan chức an ninh nhấn mạnh việc thay đổi mức độ mang tính phòng ngừa.

 Mức độ cảnh báo về đe dọa khủng bố cụ thể nhắm vào các đầu mối giao thông lớn của Anh đã được nâng cấp từ đáng kể lên nghiêm trọng, theo những gì BBC biết.

Cảnh sát Anh sẽ hiện diện nhiều hơn ở các sân bay, nhà ga tàu hỏa nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố.

Động thái này bao gồm các sân bay và các nhà ga chính ở London, mặc dù chưa có chỉ định thông tin tình báo nào về một vụ tấn công sắp xảy ra.

Ngưỡng đe dọa đối với toàn nước Anh vẫn được duy trì từ mấy năm qua ở cấp hai - cấp "nghiêm trọng".

Các quan chức an ninh nhấn mạnh việc thay đổi mức độ mang tính phòng ngừa.

Nhiều cảnh sát hơn

Cảnh báo quốc gia ở mức nghiêm trọng có nghĩa là có khả năng cao xảy ra một cuộc tấn công khủng bố.

Sau đó là một loạt các mức độ cảnh báo đe dọa đối với các lĩnh vực cụ thể trong hệ thống hạ tầng cơ sở quốc gia vốn thông thường không được công khai.

Các cấp cảnh báo ở Anh
• Nguy cấp - tấn công đang sắp xảy ra

• Nghiêm trọng - khả năng tấn công rất cao

• Đáng kể - khả năng tấn công cao

• Trung bình - có thể có tấn công, nhưng không xảy ra

• Thấp - tấn công không có khả năng xảy ra

Nguồn: Bộ Nội vụ

Thế nhưng có thể hiểu rằng mức độ đe dọa đối với các đầu mối giao thông chính, bao gồm các phi trường và nhà ga đường sắt chính ở London, đã được tăng từ mức đáng kể lên nghiêm trọng.

Các giới chức nói nếu có bất kỳ tin tức tình báo nào cho biết một mối đe dọa tấn công sắp xảy ra hoặc một âm mưu đang được tiến hành, mức độ cảnh báo nguy hiểm sẽ được nâng ngay lên mức cao nhất, "nguy cấp".

Đã có những quan ngại trong những tháng gần đây về khả năng diễn ra các cuộc tấn công sử dụng súng kiểu từng xảy ra ở Mumbai, Ấn Độ, nay diễn ra ở châu Âu và tin tức tình báo dẫn tới thay đổi mức độ cảnh báo này, được cho là có ý nghĩa với toàn bộ châu Âu nói chung.

Trên thực tế, động thái này có nghĩa sẽ có nhiều cảnh sát hiện diện hơn ở các sân bay và nhà ga đường sắt từ thứ Sáu.

Tầm mắt công chúng

Phóng viên BBC về an ninh, Gordon Corera cho biết: "Các giới chức nhấn mạnh rằng không có thông tin về một cuộc tấn công nào sắp xảy ra, và động thái này mang tính phòng ngừa nhiều hơn bất cứ điều gì khác.

"Nếu có một tin tức tình báo về một âm mưu đang tiến hành, hoặc có một mối đe dọa cho các địa điểm này vào ngày mai, thì mức độ cảnh báo nguy hiểm sẽ tăng lên đến mức cao nhất là "nguy cấp". Điều này đang không xảy ra.

"Các mức cảnh báo đe dọa với các lĩnh vực này thay đổi khá thường xuyên. Thông thường công chúng không nhìn thấy những thay đổi này và các quan chức cũng không bình luận gì.

"Nhưng những gì chúng ta sắp chứng kiến sẽ là sự hiện diện nhiều hơn của cảnh sát, đặc biệt là tại các sân bay và nhà ga đường sắt lớn."

"Duy trì cảnh giác '

Cảnh sát Anh tại Manchester vây bắt nghi can khủng bố ở một quán cafe Internet hồi năm 2009.

Một phát ngôn viên của cơ quan điều tra Anh, Scotland Yard cho biết: "Mức độ nguy hiểm với Anh ở mức nghiêm trọng, có nghĩa là một cuộc tấn công rất có thể xảy ra, và nguy cơ này đã xuất hiện từ tháng Giêng năm 2010.

"Chúng tôi sẽ theo dõi thích hợp và sử dụng một loạt các chiến thuật bí mật và công khai được liên tục rà soát."

Bộ Nội vụ nói rằng "mọi người cần tiếp tục duy trì cảnh giác và báo cáo bất kỳ một hoạt động đáng ngờ nào cho cảnh sát".

Trong khi đó, một phát ngôn nhân của cơ quan điều vận sân bay BAA của Anh cho hay "an ninh tại các sân bay của chúng tôi vẫn duy trì ở mức cao và chúng tôi luôn cảnh giác."