Home Tin Tức Thời Sự Tùy viên báo chí Bạch Ốc từ chức

Tùy viên báo chí Bạch Ốc từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 06 Tháng 1 Năm 2011 16:50

Từ chức để có được công việc thoải mái hơn, kiếm nhiều tiền hơn.

WASHINGTON (AP) - Robert Gibbs, tùy viên báo chí tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên và là người thân tín của Tổng Thống Barack Obama, hôm Thứ Tư loan báo quyết định từ chức để có được công việc thoải mái hơn, kiếm nhiều tiền hơn.

 
Robert Gibbs, tùy viên báo chí tòa Bạch Ốc, trong một cuộc họp báo hôm 5 tháng 1, 2011. (Hình: Brendan Smialowski/Getty Images)


 Công việc thoải mái ấy là đi nói chuyện, được trả tiền, và làm cố vấn cho ông Obama từ bên ngoài.

Trong các thay đổi nhân sự dồn dập, ông Obama cũng đang phải lấy quyết định là có mời William Daley, cựu bộ trưởng Thương Mại, về làm đổng lý văn phòng Bạch Ốc hay không.

Hai ông Obama và Daley gặp gỡ nói chuyện ở tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư và ông Obama có thể sẽ cho biết quyết định trong vài ngày tới.

Những thay đổi này có nghĩa là ông Obama đang thay đổi toàn bộ nhân sự thân cận, trong lúc các thành viên chính yếu đang từ từ ra khỏi tòa Bạch Ốc.

Sau ông Gibbs, cố vấn cao cấp David Axelrod cũng sẽ tiếp nối và hiện nay chưa rõ ai là người thay thế ông Rahm Emanuel, người từ chức ba tháng trước đây để về Chicago tranh cử thị trưởng.

Các phụ tá của ông Obama hứa hẹn sẽ duy trì được sự ổn định, nhất là với việc cựu giám đốc điều hành cuộc vận động tranh cử của ông Obama, David Plouffe, vào làm việc hôm Thứ Hai. Tuy nhiên ông Gibbs cũng công nhận những gì đang xảy ra là “sự thay đổi lớn lao.”

Trong lúc dư luận đang chú ý về hoạt động của tân Quốc Hội, ông Obama đang thay đổi thành phần nhân sự hàng đầu của mình hầu có thể đạt được các mục tiêu đã định, kể cả việc đối đầu với phía Cộng Hòa.

Các mệt mỏi do công việc bên trong tòa Bạch Ốc cũng như nhu cầu phải chuyển người ra bên ngoài chuẩn bị cho cuộc tái tranh cử tổng thống năm 2012 tạo ra những thay đổi nhân sự hiện nay.

Ông Gibbs từng làm việc cho ông Obama từ năm 2004, khi ông Obama chưa là nghị sĩ đại diện tiểu bang Illinois. Sự nghiệp của ông thăng tiến cùng với ông Obama và sự tin tưởng tổng thống dành cho ông vượt quá vai trò của một phát ngôn viên.

Với sự hiểu biết về chính phủ cũng như cá nhân ông Obama, các phân tích gia cho hay ông Gibbs sẽ kiếm được nhiều tiền trong các lần nói chuyện trong năm đầu sau khi rời khỏi tòa Bạch Ốc, với giá từ $20,000 đến $40,000 mỗi bài diễn văn, dễ dàng vượt quá số lương $172,000 một năm ông đang lãnh lúc này. (V.Giang)