Home Tin Tức Thời Sự Tình hình gay go sau vụ giết tỉnh trưởng Pendjab

Tình hình gay go sau vụ giết tỉnh trưởng Pendjab PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Năm, 06 Tháng 1 Năm 2011 15:58

Đây là vụ ám sát một nhân vật chính trị quan trọng nhất tại Pakistan

Cả nước Pakistan hôm nay (5/1/2011) đang chuẩn bị quốc tang và được đặt trong tình trạng báo động, sau khi ông Salman Taseer, Tỉnh trưởng tỉnh Pendjab bị sát hại vào hôm qua do chống đối lại đạo luật về báng bổ thần linh, cho thấy ảnh hưởng của phe Hồi giáo đang tăng cao.

Ông Salman Taseer, tỉnh trưởng quá cố của bang Punjab (Reuters)

Đây là vụ ám sát một nhân vật chính trị quan trọng nhất tại Pakistan, kể từ sau vụ cựu thủ tướng Benazir Bhutto thiệt mạng trong vụ tấn công tự sát hồi cuối năm 2007.

Ông Salman Taseer, 66 tuổi, thành viên đảng Nhân dân Pakistan PPP đang cầm quyền, vốn là người công khai chỉ trích đạo Hồi, đã bị một cận vệ xả súng bắn đến 29 viên đạn vào người, ngay tại một khu phố sầm uất của thủ đô Islamabad. Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ ám sát trên.

Từ Islamabad, thông tín viên RFI Nadia Blétry gởi về bài tường trình :

« Hôm nay thứ tư, cái chết của ông Salman Taseer tất nhiên là chiếm trang nhất của báo chí, và tất cả các báo đều tỏ ý thương tiếc một tiếng nói mạnh dạn như thế nay đã bị làm câm lặng. Tất cả là do đạo luật về báng bổ thần linh, đặc biệt là vì Tỉnh trưởng Pendjab đã chống lại đạo luật được những người sùng đạo cực đoan ủng hộ, nên ông đã bị sát hại.

Ngày nay giới trí thức tỏ ra lo lắng về việc xã hội Pakistan đang bị cực đoan hóa, kể cả trong những người thuộc lực lượng an ninh, và các nguy cơ đối với những người ôn hòa ngày càng tăng lên.

Phản ứng của giới chính khách rất rộng rãi, và tất cả đều lên án vụ ám sát trên đây. Thủ tướng đã loan báo quốc tang ba ngày. Về phần PPP, đảng của Tổng thống đương nhiệm và cũng là của Tỉnh trưởng Pendjab, cũng thông báo là sẽ ngừng mọi công việc trong vòng hai tuần lễ. Tất cả các trường học tại tỉnh Pendjab đều đóng cửa, và tâm trạng hoang mang lan rộng trên toàn quốc.

Phe đối lập lo ngại khi thấy các nhân vật quan trọng như thế lại bị sát hại ngay trên đường phố thủ đô, do tay một cảnh sát viên. Có thể nói là ngay cả hiện giờ, những sơ hỏ trong lãnh vực an ninh của Pakistan vẫn đang làm dấy lên những cuộc tranh luận. »