Home Tin Tức Thời Sự Nhà máy lọc dầu Dung Quất được khánh thành

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được khánh thành PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 06 Tháng 1 Năm 2011 09:21

Nhà máy lọc dầu Dung Quất là một công trình trọng điểm

Theo Việt Nam thông tấn xã, hôm nay 6/11, nhà máy lọc dầu lớn đầu tiên của Việt Nam Dung Quất đã được khánh thành. Dự án xây dựng nhà máy Dung Quất được khởi công từ năm 2005, đặt trên một diện tích 337 ha mặt đất và 471 ha mặt biển số vốn đầu tư trên 3 tỷ đô la Mỹ, công suất 6,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn/năm (Reuters)

Báo chí trong nước đánh giá, nhà máy lọc dầu Dung Quất là một công trình trọng điểm, có quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay.

Chủ đầu tư của dự án là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), các nhà thầu chính là tập đoàn Technip của Pháp và JGC Corporation của Nhật.

Các sản phẩm của nhà máy gồm khí hóa lỏng LPG, xăng 92/95, dầu hỏa, nhiên liệu phản lực, diesel ôtô, dầu nhiên liệu FO, lưu huỳnh và hạt nhựa Polypropylen (PP), với mục tiêu đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu cả nước hiện nay.

Tháng 2 năm 2009, nhà máy đã cho ra sản phẩm đầu tiên. Tuy nhiên sau đó vài tháng nhà máy phải ngừng hoạt động vì sự cố kỹ thuật, đến tháng 5 năm 2010 mới được bàn giao cho Petro Vietnam.

Theo Việt Nam thông tấn xã, phát biểu trong lễ khánh thành nhà máy hôm nay, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng cả về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh.

Ông cũng khẳng định việc lựa chọn địa điểm và xây dựng Nhà máy là một quyết định đầu tư đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên về vị trí đặt nhà máy và hiệu quả của đầu tư của nhà máy lọc dầu Dung Quất ngay từ ngày đầu đã gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia trong nước cũng như quốc tế.

Những tiếng nói phản biện cho rằng quyết định đặt nhà máy tại Quảng Ngãi mang tính chính trị nhiều hơn là kinh tế, chủ yếu tạo sự cân bằng trong phát triển kinh tế giữa ba miền Bắc-Trung-Nam. Dự kiến từ nay đến năm 2016, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ còn tiếp tục quá trình nâng cấp mở rộng, nâng công suất lên 10 triệu tấn/năm.

Công trình sẽ cần bổ sung số vốn đầu tư thêm 1 tỷ đô la. Để có được nguồn vốn Petro Vietnam sẽ phải bán 49% cổ phần của nhà máy.

Ngoài việc đầu tư mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, trong năm 2011, Petro Vietnam sẽ huy động từ 5 - 6 tỷ đô la cho các dự án khác.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt nam cho biết nguồn vốn vốn tự có chỉ khoảng 30%, còn lại là sẽ đi vay, trong đó sẽ có chương trình tiếp tục phát hành trái phiếu 1 tỷ đô la Mỹ.

Liên quan đến các dự án trên, hôm qua AFP đưa tin tập đoàn Technip của Pháp cùng với tập đòan JGC Corporation của Nhật đã giành được một hợp đồng lớn trị giá khỏang 3,8 tỷ euros để xây dựng một nhà máy lọc dầu khác tại Việt Nam.

Hiện tại giữa Technip và Petro Vietnam vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện hợp đồng. AFP cho biết dự án hóa dầu sắp tới còn lớn hơn Dung Quất, có công suất 200 nghìn thùng dầu sản phẩm mỗi ngày.