Home Tin Tức Thời Sự Nhân vật chính gây quỹ xây bức tường Ðá Ðen bị giết bí mật

Nhân vật chính gây quỹ xây bức tường Ðá Ðen bị giết bí mật PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 05 Tháng 1 Năm 2011 09:52

Ông Wheeler, 66 tuổi.

WASHINGTON (AP) - John P. Wheeler III, cựu phụ tá đặc biệt của bộ trưởng Không Quân thời chính quyền Tổng Thống Bush và trước kia từng là người đóng vai trò chính trong việc gây quỹ xây dựng tượng đài Chiến Tranh Việt Nam, vừa bị giết một cách bí ẩn và ba ngày sau mới tìm thấy thi hài bỏ ở một nơi đổ rác tại Wilmington, Delaware, hôm Thứ Sáu cuối năm.

 John P. Wheeler III. (Hình: Newscom)
 
Sau lễ Giáng Sinh, Wheeler, 66 tuổi, đáp xe lửa từ Washington về nhà ở Wilmington và mất tích không để lại dấu vết gì.

Tới ngày 31 tháng 12 một nhân viên bãi đổ rác Cherry Island cách xa căn nhà của Wheeler ở New Castle ít dặm, khám phá thấy tử thi do một xe rác vừa đổ xuống trước đó.

 Cảnh sát xác định ra lý lịch nạn nhân do những vật đặc biệt tìm thấy trong người.

Trung Úy Mark Farrall thuộc sở cảnh sát Newark, Delaware nói rằng tất cả mọi chi tiết về cái chết của Wheeler đến nay vẫn còn là điều bí ẩn. “Chỉ được biết là ông ta dự định đi xe lửa Amtrak từ Washingon về Wilmington nhưng chúng tôi cũng chưa rõ ông có đi chuyến xe lửa ấy không.”

Theo lời các nhân viên điều tra, gia đình không có báo cáo việc ông ta mất tích vì bà vợ Katherine Klyce chung sống với ông ở căn nhà tại New Castle đi xa trong thời gian ấy.

Những người quen biết hay đã cùng làm việc với Wheeler nói rằng ông là một người thân thiện, nhiệt tình với mọi chuyện, ưa thích những vấn đề quân sự nhưng cũng mộ đạo và hoạt động từ thiện.

Mặc dầu trong thời gian làm phụ tá cho bộ trưởng Không Quân, Wheeler được quyền biết những thông tin mật nhưng giới chức bộ Quốc Phòng không tin là cái chết của ông có liên hệ gì đến vấn đề do thám.

John P. Wheeler III tốt nghiệp học viện quân sự West Point và các Ðại Học Harvard, Yale. Ông phục vụ một nhiệm kỳ ở Việt Nam và làm tùy viên cho một vị tướng trước khi giải ngũ năm 1971.

Từ 1979 đến 1989 Wheeler làm chủ tịch quỹ $11 triệu thu góp được để xây dựng tượng đài Chiến Tranh Việt Nam.

 Quyết định chọn mẫu bức tường Ðá Ðen của nữ nghệ nhân và kiến trúc sư Maya Ying Lin đã gặp sự chống đối mạnh mẽ của tỷ phú Ros perot và James Webb - bây giờ là thượng nghị sĩ Virginia - nhưng Wheeler đã tích cực tranh đấu đạt tới sự thỏa thuận với việc đặt thêm pho tượng ba người lính bên cạnh. (HC)