Home Tin Tức Thời Sự TQ công bố có công nghệ để dùng lượng uranium dự trữ được tới 3000 năm

TQ công bố có công nghệ để dùng lượng uranium dự trữ được tới 3000 năm PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Ba, 04 Tháng 1 Năm 2011 13:17

Để làm được việc này, Bắc Kinh tăng cường xây dựng các nhà máy điện hạt nhân

Ngày hôm qua (4/1), đài truyền hình quốc gia của Trung Quốc CCTV đã tuyên bố rất hùng hồn rằng Trung Quốc đã tìm ra được kỹ thuật sử dụng nguồn dự trữ nhiên liệu uranium, mà nước này có trong tay, trong vòng 3000 năm nữa, thay vì từ 50-70 năm như dự tính từ trước đến nay.

Tuyên bố này được đưa ra, sau khi Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia của Trung Quốc (CNNC) tiến hành thành công một thực nghiệm tái sử dụng nhiên liệu uranium tại một nhà máy của tập đoàn, thuộc tỉnh Cam Túc, vào ngày 21/12/2010.

Ảnh một nhà máy điện hạt nhân 

 Theo bình luận trên truyền hình Trung Quốc, thành công kể trên cho phép nước này độc lập được về năng lượng trong tương lai dài.

Thông tín viên RFI Jorys Zymberman tường trình từ Bắc Kinh :

« Một nước Trung Quốc tự bảo đảm được về năng lượng uranium sẽ cho phép cải thiện viễn cảnh của một quốc gia, thường bị ám ảnh bởi việc coi nguyên liệu này là một động năng chủ yếu trong chiến lược ngoại giao của mình.

 Với tốc độ tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc như hiện nay, lượng uranium dự trữ tại Trung Quốc chỉ có thể dùng được tối đa là 70 năm nữa. Nhưng kể từ khi các nhà khoa học Trung Quốc có thể làm chủ được, như họ khẳng định, việc tái chế lại các nhiên liệu đã qua sử dụng, tình hình không còn căng thẳng nữa.

Lượng uranium Trung Quốc hiện có, sẽ đủ dùng cho nước này trong vòng 3000 năm nữa, đây là điều mà các nhà khoa học Trung Quốc vừa khẳng định.

Hiện tại, chỉ có Anh, Pháp, Nga và Ấn Độ là sở hữu được công nghệ rất tốn kém này.

 Việc làm chủ được công nghệ này cũng tạo điều kiện trong việc sản xuất các bom nguyên tử mới. Tuy nhiên, về mặt chính thức, điều Bắc Kinh quan tâm trước hết là đáp ứng được nhu cầu năng lượng của nền kinh tế, với mục tiêu của Trung Quốc là đưa năng lượng hạt nhân lên mức 5% tổng sản lượng năng lượng toàn quốc từ đây đến năm 2020, so với 1% như hiện nay.

Để làm được việc này, Bắc Kinh tăng cường xây dựng các nhà máy điện hạt nhân. Hiện tại, Trung Quốc đã có 13 lò phản ứng đang hoạt động, với công suất 7.500 tấn uranium/năm. Nhu cầu này có thể tăng lên đến 20.000 tấn/năm. »