Home Tin Tức Thời Sự Iran mời các nhà ngoại giao đến xem các cơ sở hạt nhân

Iran mời các nhà ngoại giao đến xem các cơ sở hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Ba, 04 Tháng 1 Năm 2011 12:49

Nhưng không mời Hoa Kỳ.

Iran xác nhận đã mời các nhà ngoại giao nước ngoài tới thăm các cơ sở hạt nhân trong tháng này, nhưng rõ ràng là không mời Hoa Kỳ.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm cơ sở tinh luyện uranium Natanz / Hình: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast, hôm nay nói rằng thư mời được gởi cho đại diện của một số nước thuộc Liên hiệp Âu châu, một nhóm các nước thuộc khối phi liên kết và một số nước trong nhóm P Năm Cộng Một, bao gồm 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức.

Ông Mehmanparast nói rằng các đại diện đã được mời tham quan trước khi Iran và nhóm P Năm Cộng Một mở vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng giêng.

Ông Mehmanparast không nói rõ là Hoa Kỳ có được mời hay không, nhưng trước đó hãng thông tấn AP nói rằng Hoa Kỳ rõ ràng là không được mời. Hoa Kỳ là một trong những nước chỉ trích chương trình hạt nhân của Iran mạnh mẽ nhất.

Cũng theo tin của hãng AP, đặc sứ hạt nhân cấp cao của Iran, ông Ali Asghar Soltanieh đề nghị chuyến viếng thăm các cơ sở hạt nhân của Iran trong hai ngày 15 và 16 tháng giêng với mọi chi phí do Tehran đài thọ.

Hôm nay, Trung Quốc xác nhận họ nhận được thư mời nhưng không nói rõ là có phái đại diện tham gia cuộc thăm viếng hay không.

Một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đang tiếp xúc với Iran về việc này.

Có tin cho hay Hungary, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Âu Châu, cũng được mời.