Home Tin Tức Thời Sự Hai 'nhân vật của năm 2010' trên báo VN

Hai 'nhân vật của năm 2010' trên báo VN PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 04 Tháng 1 Năm 2011 10:15

Đó là Nguyễn Tấn Dũng và Đồng Sĩ Nguyên.

Trang web VnExpress ở Việt Nam phong danh hiệu "Nhân vật của năm 2010" cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong lúc báo điện tử VietnamNet lại bình chọn Tướng Đồng Sĩ Nguyên.

Theo bài trên VnExpress, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được báo này bình chọn là Nhân vật của năm qua theo tiêu chí người "có tác động nhiều nhất đến các sự kiện chính" của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho Tướng Đồng Sĩ Nguyên

Trang web này cũng nói đây là danh hiệu thường niên họ sẽ bắt đầu phong từ năm nay.

'Khuyết điểm đáng khen'

Nhấn mạnh đến cách thành quả của đối ngoại Việt Nam trong năm 2010, VnExpress cho rằng năm qua là "một năm tất bật của người đứng đầu Chính phủ khi ông hiện diện trong hàng loạt sự kiện mang tầm Quốc tế như: Hội nghị cấp cao nhóm các nền kinh tế lớn và mới nổi G20, Hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân, Diễn đàn Kinh tế thế giới…"

Dù các nhân vật lãnh đạo cao cấp khác như Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và TBT Nông Đức Mạnh cũng xuất hiện nhiều trước ánh đèn máy ảnh của các phóng viên, Thủ tướng Dũng đặc biệt được VnExpress ca ngợi "đã thể hiện dấu ấn đậm nét khi điều hành thành công Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á cuối tháng 10."

Tuy vậy, trong bài viết của VnExpress và nhất là trong phần bình luận của bạn đọc trang web đăng kèm cũng có các ý kiến nhắc đến vụ Vinashin, một vấn đề gây ra nhiều chỉ trích với ông Dũng.

VnExpress viết: "Bên cạnh những điểm sáng, 2010 cũng là năm xuất hiện những vấn đề nổi cộm như: lạm phát, sự đổ vỡ của tập đoàn Vinashin với số nợ lên tới chục nghìn tỷ đồng."

Thủ tướng không né tránh trách nhiệm người đứng đầu / VnExpress

Nhưng tờ báo cũng ngay lập tức cho rằng việc nhận trách nhiệm, khuyết điểm của Thủ tướng Dũng là một điểm đáng khen.

VnExpress viết: "Không chỉ nêu lên những khiếm khuyết trong điều hành, lỗi hệ thống, Thủ tướng không né tránh trách nhiệm người đứng đầu. Hơn một lần, ông đã đứng ra nhận khuyết điểm trước phiên họp toàn thể Quốc hội về vụ Vinashin, đồng thời đưa ra các giải pháp vực dậy nền công nghiệp quan trọng này."

Bài báo cũng đưa tin rằng "Với quyết tâm tái cơ cấu, Vinashin từ chỗ gần như không còn hoạt động, nay đang dần ổn định sản xuất, khôi phục lại việc làm cho hàng chục nghìn người lao động. Nhiều chủ tàu đã quay lại ký hợp đồng, hàng chục tàu đã được bàn giao kể từ khi tập đoàn bắt đầu tiến hành tái cơ cấu vào tháng 8."

BBC hiện chưa có điều kiện kiểm chứng các tin tức về sự phục hồi nhanh chóng của Vinashin như được nêu trên.

Cũng nhân tuần đầu năm mới 2011, một báo mạng khác tại Việt Nam, trang VietnamNet có bài chọn cựu Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, người phản đối bauxite Tây Nguyên và chuyện Bấm khai thác rừng đầu nguồn của một công ty Đài Loan tại Việt Nam là "Nhân vật năm 2010".

Trăn trở thời cuộc


Vụ bauxite Tây Nguyên là lý do gây ra nhiều tranh luận tại Việt Nam

Bài về "Tướng Nguyên và những trăn trở thời cuộc" của tác giả Thu Hà hôm 03/01/2011 nói về "trăn trở" của Tướng Đồng Sĩ Nguyên "quanh dự án khai thác tài nguyên tại Tây Nguyên- địa chính trị, địa kinh tế nhạy cảm của Việt Nam."

Nhắc lại quan điểm của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên về sự cẩn trọng cho bất cứ công trình gì khai thác Tây Nguyên, bài báo ca ngợi thành tích của vị tướng về hưu vừa bước sang tuổi 88, người từng là tư lệnh binh đoàn Trường Sơn, cựu thứ trưởng Quốc phòng, phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng giao thông vận tải, Bộ trưởng xây dựng và là Ủy viên Bộ chính trị cho đến năm 1988.

Dù đã nghỉ hưu, ông vẫn không ngừng suy nghĩ với những góc nhìn trực diện, mạnh mẽ /VietnamNet
Tướng Đồng Sĩ Nguyên được trích lời viết rằng "Đầu tư gì, đầu tư ở đâu, đầu tư như thế nào thì Chính phủ phải lựa chọn trên tiêu chí: lợi ích quốc gia là trên hết".

Trang web thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông viết: "Dù đã nghỉ hưu, ông vẫn không ngừng suy nghĩ với những góc nhìn trực diện, mạnh mẽ"

"Chính điều này làm tăng thêm uy tín của tướng Đồng Sĩ Nguyên, khiến nhiều người phải lắng nghe mỗi khi ông lên tiếng. Và, đây cũng chính là lý do Tuần Việt Nam chọn ông là Nhân vật của năm 2010."

Điều đáng chú ý là hai nhân vật Việt Nam của năm 2010 theo hai tờ báo bình chọn lại có quan điểm khác nhau về các chủ đề như khai thác Bấm bauxite Tây Nguyên và rừng đầu nguồn ở biên giới phía Bắc.

Mối liên hệ gần đây giữa hai ông là một sự kiện mang tính nghi lễ: hồi tháng 2 năm qua, chính Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, người lên tiếng phản đối một số chính sách của chính phủ.

Sang tháng 3 năm 2010, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên cho BBC hay ông đã nhận được "phản hồi miệng" của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi gửi thư kiến nghị về các dự án giao đất cho nước ngoài trồng rừng.