Home Tin Tức Thời Sự Theo Wikileaks: Pháp vô địch về tình báo công nghiệp

Theo Wikileaks: Pháp vô địch về tình báo công nghiệp PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 04 Tháng 1 Năm 2011 10:04

“Pháp là đế chế của cái Ác về việc đánh cắp công nghệ và nước Đức biết rõ chuyện này”.

Trong bản tin hôm nay, 04/01/2011, nhật báo Na Uy Aftenposten trích lại một bức điện tín mật của sứ quán Mỹ tại Berlin.

 Nội dung cho rằng, Pháp là quốc gia năng động nhất về gián điệp công nghiệp hơn cả Trung Quốc và Nga. Hoạt động “tình báo của Pháp lan tràn đến mức gây thiệt hại cho kinh tế Đức nhiều hơn thiệt hại do tình báo Trung Quốc và Nga gộp lại”.

Theo AFP, không biết nhật báo Na Uy Aftenposten bằng cách nào đã có được trong tay toàn bộ 250 ngàn bức điện ngoại giao của các sứ quán Mỹ mà WikiLeaks nhận được.

Ngoài những nhận định trên của sứ quán Hoa Kỳ tại Berlin, nhật báo Na Uy còn công bố lời than phiền của chủ tịch một tập đoàn công nghiệp Đức mà bức điện mật của sứ quán Mỹ trích lại.

 Doanh nhân Đức Berry Smutny, Tổng giám đốc tập đoàn chế tạo vệ tinh OHB Technology được kể lại là vào tháng 10 năm 2009 có nói rằng “Pháp là đế chế của cái Ác về việc đánh cắp công nghệ và nước Đức biết rõ chuyện này”.

Đầu năm 2010, OHB Technology của Đức giành được hợp đồng cung cấp nhiều vệ tinh cho cho hệ thống dẫn đường Galileo sau khi loại đối thủ Astrium, một chi nhánh của tập đoàn hàng không không gian châu Âu EADS.

Báo Aftenposten cho biết, Pháp và Đức cạnh tranh nhau trong lãnh vực vệ tinh gián điệp. Theo những tài liệu mật của WikiLeaks, Đức nghiên cứu một chương trình vệ tinh quan sát riêng với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ mặc dù bị Pháp chống đối. Paris muốn chủ động chỉ đạo một hệ thống vệ tinh Hélios chung cho châu Âu, độc lập với Mỹ.