Home Tin Tức Thời Sự Ở tù hết 30 năm mới được minh oan

Ở tù hết 30 năm mới được minh oan PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 04 Tháng 1 Năm 2011 09:47

Thử DNA giúp phóng thích một tù nhân tội hiếp dâm

 
Hình không ghi ngày tháng cho thấy ông Cornelius Dupree, 51 tuổi đang ôm vợ, ông được tạm tha sau khi ở tù 30 năm. Thử nghiệm DNA sau đó cho thấy ông hoàn toàn vô tội. (Hình: Innocent Project/AP)

DALLAS (AP) - Công tố viện hôm Thứ Hai tuyên bố một người đàn ông ở Texas hoàn toàn vô tội với tội danh hiếp dâm và cướp của, khiến ông phải bị ở tù oan đến 30 năm. Ông này được coi là người ở tù lâu nhất sau khi được giải tội nhờ phương pháp DNA.

Kết quả DNA được công bố sau khi ông Cornelius Dupree Jr. được tạm tha hồi tháng 7, không còn qui tội ông là thủ phạm vụ tấn công một người đàn bà ở Dallas hồi năm 1979, theo lời của luật sư công tố đưa ra hôm Thứ Hai.

Ông Dupree vào ngồi tù năm mới 20 tuổi khi ông lãnh bản án 75 năm tù vào năm 1980.

Năm nay 51 tuổi, ông đã bị nhốt oan lâu hơn bất cứ tội nhân được giải oan nhờ DNA nào ở Texas, nơi đã từng phóng thích cho 41 người vì bị kết án lầm, tính từ năm 2001. Ông cũng được coi là người ở tù oan lâu hơn mọi tiểu bang nào khác.

Biện Lý Quận Dallas, Craig Watkins nói: “Sau khi duyệt xét kỹ lưỡng vụ này, thử lại chứng cớ về sinh học và dựa vào kết quả, chúng tôi đi đến kết luận ông Cornelius Dupree không có dính dấp gì đến tội này.”

Tòa Dallas dự trù sẽ quyết định ông Dupree vô tội với bản án cướp của có vũ trang với trường hợp gia trọng trong phiên điều trần giải oan vào hôm Thứ Ba.

Tính từ năm 2001, Dallas đã từng giải oan cho 21 tù nhân qua phương pháp thử DNA, được coi là nhiều nhất so với bất cứ quận hạt nào trên toàn quốc. Hai tiểu bang khác cũng phóng thích nhiều người bị tù oan khác như Illinois và New York.

Năm 1979, ông Dupree bị truy tố tội hiếp dâm và cướp của một phụ nữ 26 tuổi. Năm 1980 ông lãnh án 75 năm vì cướp bóc với trường hợp gia trọng nhưng chưa bao giờ bị đem ra xử về tội hiếp dâm.

Theo hồ sơ tòa án, người phụ nữ này cùng một người đàn ông ghé lại một tiệm bán rượu ở Dallas hồi tháng 11 năm 1979 để mua thuốc lá và sử dụng điện thoại. Khi trở lại xe, hai người đàn ông xuất hiện mà một trong hai có vũ khí, buộc họ bước vào trong xe và ra lệnh lái đi nơi khác. Cả hai còn bắt các nạn nhân phải trao hết tiền.

Sau đó cả hai bắt dừng xe bên vệ đường và buộc người đàn ông bước ra. Người đàn bà tìm cách thoát thân nhưng bị lôi trở vào.

Bọn cướp lái người phụ nữ đến một công viên gần đó uy hiếp bằng súng để hiếp dâm. Sau đó cả hai bàn nhau giết chết nạn nhân để phi tang nhưng cuối cùng thì đổi ý mà chỉ giữ lại chiếc áo lông thỏ và bằng lái xe của nạn nhân, cũng không quên dặn người phụ nữ không được báo cho cảnh sát nếu không sẽ bị giết. Người phụ nữ chạy đến một xa lộ gần bên và ngã quị xuống ngất xỉu cạnh vệ đường, sau đó được người ta phát giác.

Năm ngày sau, hai người đàn ông theo mô tả khác với ông Dupree tìm cách bán chiếc áo lông thỏ ở một tiệm bán thực phẩm, cách tiệm bán rượu chừng hai dặm. Xe của nạn nhân được tìm thấy bỏ lại trong một khu đậu xe.

Dupree và Massingill bị bắt vào tháng 12 năm đó vì trông giống với hai nghi can đang bị truy nã. Khi được đưa ra nhận diện qua mấy bức hình chụp các nghi can, người phụ nữ chọn cả hai, nhưng đến phiên người đàn ông xem hình thì lại không nhận cả hai là tội phạm.

Dupree bị lãnh án và bỏ ra suốt ba thập niên sau đó để chống án. Tòa Chống Án Tội Ðại Hình ba lần bác đơn chống án.

Tổ chức Dự Án Vô Tội quan tâm đến trường hợp của Dupree vào năm 2006, Hè năm ngoái họ lấy mẫu DNA để thử chứng cớ sinh học lấy từ cửa mình của nạn nhân. Vào tháng 7, không lâu sau khi ông Dupree được tạm thả, kết quả thử nghiệm xí xóa hết tội trạng của cả ông Dupree lẫn Massingill. (T.P.)

 
 
 
Những Bài Liên Quan: