Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ đưa phi cơ không người lái loại mới đến Afghanistan

Hoa Kỳ đưa phi cơ không người lái loại mới đến Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 04 Tháng 1 Năm 2011 09:42

Gorgon Stare được cho là “nhìn cái gì cũng thấy

WASHINGTON (Washington Post) - Quân đội Hoa Kỳ hiện đang thử nghiệm phi cơ trinh sát không người lái loại mới ở Afghanistan, được các chuyên gia quân sự cho rằng sẽ giúp binh sĩ Mỹ theo dõi tình hình chiến trường trên một địa bàn rộng hơn trước, theo tờ Washington Post cho hay hôm Chủ Nhật.

 
Máy bay không người lái Reaper sẽ trang bị thêm hệ thống quan sát có tên Gorgon Stare được cho là “nhìn cái gì cũng thấy.” (Hình: DarkGovernment.com)

Phi cơ trinh sát này mang theo hệ thống quan sát có tên Gorgon Stare gồm chín máy thu hình và có thể ngay lập tức chuyển 65 hình ảnh khác nhau về mọi sự di chuyển trong cả một thị trấn đến các toán quân đang hoạt động tại chỗ hay đến các phân tích gia đang theo dõi diễn tiến từ nơi bên ngoài chiến trường.

Các phi cơ trinh sát không người lái hiện nay của không quân Hoa Kỳ chỉ thu hình từ một máy duy nhất và chỉ nhắm vào một khu vực khoảng từ 1 đến 2 tòa nhà.

Với hệ thống mới, các phân tích gia sẽ không phải đoán là sẽ chĩa máy hình vào nơi đâu, theo Thiếu Tướng James O. Poss, phụ tá phó tham mưu trưởng đặc trách tình báo, trinh sát và thám thính của không quân Hoa Kỳ.

“Gorgon Stare sẽ nhìn cả một thành phố, do đó kẻ địch sẽ không biết chúng ta đang nhìn vào đâu và không có gì qua mắt chúng ta.”

Tuy vậy, vẫn còn có các câu hỏi cho rằng liệu quân đội Mỹ có khả năng nhanh chóng lọc lựa số dữ kiện khổng lồ để chuyển những tin tức hữu ích đến cho các đơn vị đang hoạt động tại chỗ hay không.

Giới hữu trách cũng công nhận rằng ích lợi của Gorgon Stare cũng chỉ có giới hạn trừ phi họ có thể phối hợp với nhân sự tình báo tại chỗ-nghĩa là có những người nhìn thấy và báo cáo những gì đang xảy ra.

Không quân Hoa Kỳ đang ngày càng có nhiều hơn các hoạt động trinh sát trên khắp lãnh thổ Afghanistan. Con số hàng tháng các phi vụ trinh sát, cả phi cơ thường và phi cơ không người lái, nay tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 1 năm 2010 và tăng gấp bốn lần kể từ đầu năm 2009.

Các tiến triển kỹ thuật nay cho phép một binh sĩ ở dưới đất có thể nhìn thấy bất cứ góc cạnh nào của cả một khung cảnh lớn nhìn từ trên trời, qua một màn hình lớn bằng cỡ iPad, theo Tướng Poss. Cùng lúc, có chín binh sĩ khác có thể nhận được cùng một hình ảnh hay hình khác trên máy của họ.

Sử dụng kỹ thuật của ESPN khi thu hình các trận đấu football và đánh dấu những đoạn hào hứng sôi nổi để có thể dễ dàng, nhanh chóng kiếm ra và chiếu lại cho khán giả xem khi bình luận, các phân tích gia quân sự nay cũng có thể vào xem các hình ảnh thu thập về riêng một khúc đường từ cả tháng trước để tìm hiểu ai là người gài bom hay đời sống trong một ngôi làng có biến chuyển gì đáng ngờ hay không.