Home Tin Tức Thời Sự Máy bay Tu-154B của Nga phát nổ, 3 người thiệt mạng

Máy bay Tu-154B của Nga phát nổ, 3 người thiệt mạng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 03 Tháng 1 Năm 2011 11:41

Nga ngưng dùng máy bay Tu-154B

MOSCOW (AP) - Bộ Giao Thông Nga hôm Chủ Nhật ra lệnh cho các hãng hàng không trong nước ngưng sử dụng loại phi cơ Tu-154B cho đến khi tìm ra nguyên nhân gây ra vụ cháy và phát nổ của loại phi cơ hàng không dân sự này khiến ba người thiệt mạng.

  Hình ảnh lấy từ truyền hình Nga cho thấy phần đuôi chiếc máy bay bị bốc cháy và sau đó phát nổ tại phi trường Surgut vùng Siberia hôm Thứ Bảy, làm chết 3 người và nhiều người khác bị thương. Số còn lại đã được giải tán kịp trước khi máy bay nổ. (Hình: AP Photo/Rossia 24 Television Channel)

 Một phát ngôn viên của Bộ Giao Thông, ông Sergei Romanchev, nói rằng các hãng hàng không phải tuân theo lệnh này. Hiện không rõ có bao nhiêu phi cơ Tu-154B đang được sử dụng ở Nga.

Loại phi cơ Tu-154B là một kiểu mới hơn của loại Tu-154, vốn bắt đầu được sử dụng từ đầu thập niên 70 và được sử dụng nhiều trên các chuyến bay nội địa ở Nga cũng như ở các quốc gia khác, kể cả Iran và các quốc gia trong Liên Bang Xô Viết cũ.

Hiện chưa tìm thấy nguyên nhân gây ra vụ cháy phi cơ hôm Thứ Bảy, vốn cũng làm bị thương 43 người. Lửa bùng ra khi chiếc phi cơ, trên có chở 124 người, bắt đầu chạy trên phi đạo để cất cánh tại phi trường Surgut, trong vùng Tây Tây Bá Lợi Á, nằm cách Moscow chừng 2,100 km về phía Ðông. Hành khách sợ hãi chen lấn nhau chạy ra khỏi thân tàu bốc khói mù mịt và phần lớn thoát ra trước khi phi cơ phát nổ.

 
Phi cơ Tu-154B. (Hình: Reuter)

 Các điều tra viên thu hồi được các hộp ghi dữ kiện phi hành, thu thập mẫu nhiên liệu cùng là hồ sơ tài liệu từ hãng hàng không địa phương Koglymavia, chủ chiếc phi cơ gặp nạn.

Chiếc Tu-154, cũng giống như Boeing 727, có ba động cơ gắn phía sau thân tàu. Chiếc phi cơ này nổi tiếng là có thể hoạt động trên những phi đạo gồ ghề, không được tráng nhựa. Tuy nhiên, do tiếng động cơ quá ồn ào, phi cơ Tu-154 không được phép sử dụng ở nhiều nơi tại Âu Châu. Hãng hàng không nhà nước Nga, Aeroflot, ngưng bay loại phi cơ này từ tháng 12 năm 2009.

Có hơn 30 tai nạn chết người liên quan đến các phi cơ Tu-154 từ trước đến nay, nhưng phần lớn là do lỗi lầm của phi công, thiếu bảo trì, hay vì hoạt động trong thời tiết quá xấu.