Home Tin Tức Thời Sự Đại lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang

Đại lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang PDF Print E-mail
Tác Giả: Gia Minh, biên tập viên RFA   
Chúa Nhật, 02 Tháng 1 Năm 2011 21:25

Liệu Chủ Tịch hay Phó Chủ Tịch Nhà Nước có đến huấn dụ giáo dân trong Thánh Lễ không?

Vào ba ngày 4, 5 và 6 tháng giêng năm 2011, Giáo hội Công giáo Việt Nam tiến hành đại lễ bế mạc Năm Thánh ở Trung tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, tại tỉnh Quảng Trị.

 Photo courtesy of Tổng Giáo Phận Huế

Đại lễ bế mạc Năm Thánh 2010 được tổ chức ở Trung tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, tỉnh Quảng Trị.

Việc chuẩn bị cho sinh hoạt được xem là trọng đại đó của người Công giáo Việt Nam ra sao? Tâm tình của ngườii tín hữu đối với kỳ bế mạc Năm Thánh ra sao?

Gia Minh trình bày.

Hoạt động bế mạc Năm Thánh của Giáo hội Công giáo Việt Nam đã được đề ra ngay từ kỳ khai mạc hồi năm ngoái ở Sở Kiện, Hà Nội.

Ngày lễ trọng đại

  

Đại lễ bế mạc Năm Thánh 2010 được tổ chức ở Trung tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, tỉnh Quảng Trị.

Photo courtesy of Tổng Giáo Phận Huế.

Đến sáng ngày 2 tháng giêng năm 2011, chúng tôi liên lạc với Linh mục Lê Sĩ Hiền, người phụ trách Trung tâm Hành Hương La Vang, để hỏi thăm về thông tin công tác chuẩn bị cho kỳ đại lễ tại cơ sở do ông phụ trách và được ông cho biết:

“Mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất, thời tiết đẹp. Chính quyền có giúp đỡ về đường xa và những mặt về an ninh trật tự.

 Các ban bệ của Ban Tổ chức đầy đủ và đã làm việc suốt sáu bảy tháng nay rồi. Tất cả đã sẵn sàng, còn khó khăn không có gì.”

Còn xin phỏng vấn sau những thông tin như đại diện chính phủ từ Hà Nội là ai tham dự, phái đoàn Tòa thánh thế nào…

“Dự kiến khoảng chừng trên 50 giám mục kể cả phái đoàn Tòa Thánh đặc sứ của Đức Thánh Cha, trên 1.000 linh mục và chừng 5.000 tu sĩ nam nữ.

Giáo dân thì chưa dự đoán được, những năm khác chừng 200.000 - 300.000 người, còn người ta nô nức cả năm nay về Đại lễ Bế mạc Năm Thánh nên không biết đông đến chừng nào! Chúng tôi chuẩn bị đóng trại giữa sân, chuẩn bị đầy đủ mọi phương tiện vệ sinh, nước, điện, y tế…”

Từ những tháng qua và nhất là trong những ngày gần đây, các mạng thông tin Công giáo đều có loan tải chương trình ba ngày đại lễ bế mạc Năm Thánh của giáo hội Công giáo Việt Nam tại Trung tâm Thánh Mẫu La Vang của họ.

Một tín hữu luôn theo dõi những diễn biến của giáo hội Công giáo Việt Nam là ông Nguyễn Hữu Vinh cho biết sự đón nhận một sự kiện lớn của hội thánh của ông:

“Tôi biết từ ngày 4 đến 6 tháng 1 có Đại lễ bế mạc Năm Thánh 2010 của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Trong thánh lễ đó có hồng y đặc sứ của Tòa Thánh, của Đức Thánh cha sang đây.”

Băn khoăn

Ông cũng nêu ra một số băn khoăn của những tín hữu khác mà ông được biết:

“Có những người nói không đến. Có người không đến vì lý do riêng cá nhân, không có điều kiện để đến, bận công việc, có người nói không đến vì cho rằng ở đó có những hiện tượng không bình thường, ví dụ như có một lãnh đạo của Nhà nước Cộng sản Việt Nam đến đó phát biểu trong thánh lễ.

Theo họ đó là sự lạ vì trong thánh lễ Công giáo không có sự can thiệp của chính quyền. Những người đó nói với tôi xưa nay chưa hề xảy ra điều đó và không nên tạo tiền lệ như thế.”

Ước vọng

 Pho tượng Đức Mẹ La Vang mới và điêu khắc gia Tađêô Võ Tấn Tánh. Photo courtesy of Tổng Giáo Phận Huế.

Và ước vọng của một người tín hữu như ông trước một hoạt động lớn của giáo hội:

“Tôi hy vọng sau khi khai mạc Năm Thánh lớn và nay là bế mạc thì sẽ giúp khởi đầu cho một thời kỳ mới với những tiến bộ mới, tốt đẹp hơn thời gian đã qua cho giáo hội Việt Nam và cho đất nước Việt Nam.

Tiến bộ hơn có nghĩa theo đúng như mục tiêu của Năm Thánh đề ra là mầu nhiệm hiệp thông và sứ vụ.

Vấn đề linh thánh giúp tăng cường hơn đời sống đạo đức của từng giáo dân, của từng tu sĩ, các đấng bậc trong giáo hội.

Về hiệp thông thì tinh thần hiệp thông trong giáo hội Công giáo Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn trong thời gian vừa qua.

 Hiệp thông được thể hiện rõ nét hơn trong từng vụ việc cụ thể, bằng hành động cụ thể chứ không chỉ là lý thuyết.

Hiệp thông trong giáo hội như trong một cơ thể mà mỗi tín hữu là một tế bào hiệp thông mật thiết với nhau trong đời sống, cuộc sống, đức tin và những vấn đề liên quan, kể cả những vấn đề xã hội, đặc biệt vấn đề phục vụ người nghèo, những người đau khổ, những người thấp cổ bé họng mà giáo hội có sứ mệnh phải bênh vực…”

“Tôi hy vọng sau khi khai mạc Năm Thánh lớn và nay là bế mạc thì sẽ giúp khởi đầu cho một thời kỳ mới với những tiến bộ mới, tốt đẹp hơn thời gian đã qua cho giáo hội Việt Nam và cho đất nước Việt Nam. / Ông Nguyễn Hữu Vinh

Như lời của lịnh mục quản xứ La Vang, thì chính quyền có giúp đỡ cho sinh hoạt lớn diễn ra tại đó. Chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Ngọc Chiến, trưởng ban Tôn giáo tỉnh Quảng Trị để tìm hiểu thêm thông tin, nhưng ông này từ chối trả lời với lý do: Tôi đang bận.

Trung tâm Thánh Mẫu Toàn quốc La Vang ra đời từ thập niên 60. Trong chiến tranh, nhà thờ tại đây bị bom đạn phá sập. Tuy nhiên tín hữu Công giáo vẫn đến nơi đó để cầu xin với Đức Mẹ Maria của họ phù trợ mọi mặt cuộc sống.

Năm vừa qua, chính quyền đã đồng ý trao khu đất rộng chừng 22 héc ta lại cho La Vang để phục vụ nhu cầu không thể chối bỏ vừa nêu của tín hữu Công giáo Việt Nam.