Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Pháp hứa hẹn nhiều cải tổ "cần thiết" trong năm 2011

Tổng thống Pháp hứa hẹn nhiều cải tổ "cần thiết" trong năm 2011 PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Chúa Nhật, 02 Tháng 1 Năm 2011 20:43

Hôm qua, 31/12/2010, như thông lệ, tổng thống Pháp lên truyền hình, gửi lời chúc mừng năm mới 2011.

 Trong bài phát biểu khoảng 10 phút, sau khi khẳng định những kết quả đạt được trong năm 2010, tổng thống Nicolas Sarkyzy nêu lên những kế hoạch hành động chính trong năm 2011 mà theo ông là sẽ mang lại nhiều « hy vọng », bất chấp những khó khăn về kinh tế.

Tổng thống Pháp Sarkozy đọc lời chúc mừng năm mới 2011 / Reuters/France2 

Theo tổng thống Pháp, tăng trưởng sẽ quay trở lại trong năm 2011, những cải cách lớn được tiến hành trong năm qua, đã bắt đầu mang đơm hóa kết trái, ví dụ như hồ sơ tự chủ của các trường đại học, tín dụng dành cho hoạt động nghiên cứu, bãi bỏ thuế đối với giờ làm thêm của người lao động.

 Đồng thời, chủ nhân điện Elysées cũng tỏ thái độ hài lòng về cải cách chế độ hưu bổng, vốn gây ra nhiều cuộc bãi công, biểu tình và căng thẳng xã hội trong năm 2010.

Tổng thống Pháp cho biết trong năm 2011, nhiều cuộc cải cách sẽ được tiếp tục hoặc khởi động cho đến khi ông hết nhiệm kỳ vào năm 2012, như cải cách chế độ giúp đỡ người cao tuổi, sống phụ thuộc, bãi bỏ chế độ ưu đãi thuế đối với người giàu, hay dự án cải cách tư pháp áp dụng hình thức hội thẩm nhân dân trong các tòa hình sự v.v.

Theo AFP, qua bài diễn văn, ông Sakozy muốn vun vén cho hình ảnh một tổng thống mang lại niềm hy vọng. Mục tiêu chính của ông Sarkozy trong năm 2011 là chinh phục cử tri, chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012.

Đương nhiên, đảng cánh hữu UMP của tổng thống Sarkozy thì ca ngợi đây là một diễn văn có sức « tập hợp và huy động » dân chúng. Trong khi đó, phát ngôn viên đảng Xã hội thuộc phe đối lập cho rằng nội dung bài diễn văn của ông Sarkozy thể hiện một sự « thiếu tôn trọng đối với người dân ». Chủ tịch Mặt trận Quốc gia, phe cựu hữu, mỉa mai sự « bất lực » của tổng thống.