Home Tin Tức Thời Sự Bão lốc đầu năm gây chết người ở Hoa Kỳ

Bão lốc đầu năm gây chết người ở Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 02 Tháng 1 Năm 2011 20:26

Ít nhất có 6 người chết.

Bão lốc đầu năm làm chết ít nhất sáu người và bị thương nhiều người khác ở Arkansas và Missouri, Hoa Kỳ.

Một loạt các cơn lốc xoáy ở miền nam và trung phần miền tây Hoa Kỳ làm thiệt mạng ít nhất sáu người, làm bị thương nhiều người khác và gây mất điện cho hàng ngàn căn nhà trong khu vực.

Ba cư dân ở thị trấn nhỏ Cincinnati thuộc Arkansas đã thiệt mạng do một cơn gió giật vào sáng thứ Sáu.

Lốc xoáy sau đó được phát hiện gần St Louis, Missouri và làm chết ba người ở mạn Nam của tiểu bang này, theo lời chính quyền.

Ít nhất hai người tại Arkansas và sáu người ở Missouri đã bị thương.

Các cơn lốc xoáy tại Cincinnati gây thiệt hại gần một xa lộ ở địa phương gần trung tâm thành phố và các địa điểm ở mạn tây Washington County thuộc Arkansas và theo lời của quan chức quản lý ở địa phương, Josh Howerton, đã có "rất nhiều thương vong".

Một cư dân Cincinnati nói với hãng tin AP là người này đã bị gió mạnh 'hút ra khỏi nhà và quăng ra đường'.

Các cơn lốc xoáy bắt đầu tấn công thị trấn, nằm ở khoảng 32km về phía tây của thành phố Fayetteville, vào lúc 0610 giờ địa phương (hay 1210 giờ GMT) ngày thứ Sáu, theo xác nhận của ông Joe Sale, chuyên gia thuộc cơ quan Khí tượng với thời tiết quốc gia ở Oklahoma.

Bão lốc đã được cơ quan Thời tiết đối cảnh báo và báo động với khu vực ở mạn tây bắc Arkansas vào khoảng 10 phút trước khi xảy ra.

Cứu hộ khó khăn

Việc ứng phó và cứu hộ khẩn cấp đã gặp nhiều khó khăn vào đầu ngày thứ Sáu khi việc tiếp cận các vùng bị thiệt hại trong khu vực bị trục trặc do đường dây tải điện bị làm đứt rời ở nhiều nơi, theo xác nhận của ông Rick Johnson, phó giám đốc cơ quan cứu trợ khẩn cấp thuộc Washington County.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp ở Arkansas cũng cho biết điện đã bị mất trong suốt địa bàn Washington County.

Một sân bay địa phương đã hủy bỏ các chuyến bay do các vật thể bị bão lốc đem tới nằm rải rác và cản trở trên các đường băng tại Benton County, một khu vực gần các tuyến đường nối tiểu bang Arkansas với Oklahoma và Missouri, theo lời của ông Matt Garrity, giám đốc cơ quan quản lý khẩn cấp ở đây nói với kênh tin tức CNN.

Trong khi đó tin tức cho hay đã xảy ra các thiệt hại tại Missouri với đường đi bất thường của bão gây ra cơn lốc xoáy được di chuyển về phía đông bắc Missouri và cho tới chiều Thứ Sáu vẫn duy trì sức mạnh.

Quan chức thuộc cơ quan quản lý khẩn cấp tại Missouri, Brad Nash xác nhận hai người đã chết ở quận Dent thuộc Missouri do một cơn lốc mạnh. Một phụ nữ thứ ba thiệt mạng khi ngôi nhà ở phía bắc quận Rolla của nạn nhân này bị bão phá hủy.

Ít nhất có sáu người bị thương, trong lúc tại Rolla, các tuyến dây tải điện đã bị quật đổ, cùng hàng trăm thân cây bật gốc và ít nhất 20 ngôi nhà bị phá hủy.

Quan chức thuộc cơ quan Khí hậu và Thời tiết địa phương đánh giá sơ bộ các cơ bão lốc xảy ra là hệ quả của sự kết hợp giữa sự gặp gỡ của dòng không khí ấm và ẩm ướt và không khí lạnh di chuyển từ phía tây, vốn tạo ra các điều kiện cần thiết để xảy ra lốc xoáy.

Được biết số ca tử vong ở Cincinnati và Missouri trong năm nay có liên quan tới các cơn lốc xoáy tại Hoa Kỳ đã lên tới 41 người.