Home Tin Tức Thời Sự Ai Cập: Nhà thờ lễ nửa đêm bị nổ bom, 21 người chết

Ai Cập: Nhà thờ lễ nửa đêm bị nổ bom, 21 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 01 Tháng 1 Năm 2011 20:54

'Bây giờ là chuyện giữa người Thiên Chúa giáo với chính phủ, chứ không phải là giữa người Hồi giáo với Thiên Chúa giáo,'

ALEXANDRIA, Ai Cập (AP) - Thánh lễ nửa đêm đầu năm mới vừa kết thúc ở một nhà thờ Công giáo Coptic tại Alexandria, Ai Cập, thì một chiếc xe bom đậu ngoài cửa phát nổ khi giáo dân đang ra về, giết chết ít nhất 21 người.

Vụ khủng bố khiến người thiểu số Thiên Chúa giáo nổi giận, và ngày hôm sau giáo dân đụng độ mạnh với cảnh sát dã chiến vì cho rằng chính quyền Ai Cập không quan tâm đến việc bảo vệ người đạo Chúa.

Tổng thống Barack Obama lên án 'hành động man rợ và ghê tởm' và nói những kẻ chủ mưu phải bị đưa ra công lý.

  Xác chiếc xe bom nổ bên ngoài nhà thờ ở Alexandria vừa đúng lúc tan lễ nửa đêm 31 tháng 12, giết chết ít nhất 21 người. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

 Gần 1000 tín đồ dự Thánh lễ nửa đêm tại nhà thờ Các Thánh ở thành phố cảng Alexandria, theo lời Linh mục Mena Adel của nhà thờ này. Lễ vừa kết thúc, và trong lúc giáo dân rời nhà thờ thì quả bom phát nổ, ông nói.

'Cái cuối cùng tôi nghe được là một cú nổ thật mạnh rồi sau đó là không nghe được gì nữa,' Marco Boutros, một nạn nhân 17 tuổi, cho biết từ giường bệnh. 'Tôi chỉ có thấy các bộ phận cơ thể người bị văng bắn khắp nơi - mấy khúc chân, mấy mảnh thịt.'

Máu bắn loang lổ lên mặt tiền nhà thờ, và cả vào nhà thờ Hồi giáo ở đối diện. Cú nổ đập dẹp ít nhất 6 chiếc xe đậu trên đường, nhiều chiếc bốc cháy.

Một viên chức Bô Y tế nói số người chết là 21 người, với 79 người bị thương, hầu như tất cả là người đạo Chúa. Trong số người bị thương có 3 cảnh sát viên và một chỉ huy cảnh sát, lúc đó canh gác nhà thờ.

Vụ đánh bom, xảy ra nửa giờ sau năm mới, gia tăng căng thẳng giữa người Thiên Chúa giáo và khối người Hồi giáo đa số. Vụ này khác hẳn những cuộc tấn công trước đối với người đạo Chúa, khi có những vụ bắn súng nhưng chưa có vụ đánh bom nghiêm trọng.

Đến sáng, người Thiên Chúa giáo đụng độ với cảnh sát dã chiến, tức giận vì cho rằng chính quyền không quan tâm bảo vệ họ.

'Bây giờ là chuyện giữa người Thiên Chúa giáo với chính phủ, chứ không phải là giữa người Hồi giáo với Thiên Chúa giáo,' một phụ nữ Thiên Chúa giáo hét lên, torng lúc hàng trăm thanh niên ẩu đả với cảnh sát dã chiến trên đường phố bên ngoài nhà thờ.

Khi đoàn biểu tình ném đá, quăng chai lọ, cảnh sát đã bắn đạn cao su và hơi cay để giải tán. Vài người Hồi giáo đi ngang qua bị một số người biểu tình xông vào đánh.

Bộ Nội Vụ Ai Cập cho rằng 'phần tử nước ngoài' đã gây nên vụ này, và tỉnh trưởng Alexandria tố cáo al-Qaida, nhất là chi nhánh ở Iraq, vì nhóm này đã từng tấn công người Thiên Chúa giáo tại nước đó và từng lên tiếng hăm dọa người Công giáo Coptic ở Ai Cập.