Home Tin Tức Thời Sự Ðại Tá Việt Lương: Rất khó chặn nguồn tiền giúp Taliban

Ðại Tá Việt Lương: Rất khó chặn nguồn tiền giúp Taliban PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 30 Tháng 12 Năm 2010 18:07

 “Tôi quan tâm về hàng tỉ dollars đổ vào nơi đây và tự nó trở thành một nguồn tham nhũng,”

KABUL, Afghanistan (WSJ) - Ðối với quân đội Hoa Kỳ, việc ngăn chặn phiến quân từ các an toàn khu trên lãnh thổ Pakistan xâm nhập qua biên giới để vào Afghanistan đã là điều khó. Nhưng tìm cách chặn nguồn tài chánh đổ vào để giúp phiến quân duy trì hoạt động cũng khó khăn không kém, theo lời một cấp chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan..

 Ðại Tá Việt Lương. (Hình: Army Times)
 Trong một cuộc thuyết trình dành cho báo chí mới đây, Ðại Tá Việt Lương nói rằng việc ngăn chặn trợ giúp tài chánh cho phiến quân ở vùng Ðông Afghanistan là điều “vô cùng khó khăn” cho liên quân đồng minh.

Ðại Tá Lương, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Rakkasan (Task Force Rakkasan) và Lữ Ðoàn 3 Tác Chiến, Sư Ðoàn 101 Nhảy Dù Hoa Kỳ, cho hay việc dùng hệ thống chuyển tiền bán chính thức qua giới tư nhân, có tên là ‘hawalas’ khiến sự theo dõi càng khó khăn hơn.

“Ở Afghanistan, họ dùng một hệ thống không chính thức gọi là hawalas,” ông nói. “Và chúng tôi cũng có nỗ lực tiêu diệt, và cũng đạt được một số thành quả. Nhưng rất, rất khó khăn, để phăng ra xuất xứ của những món tiền này vì là những cách thức chuyển giao phức tạp giữa các cá nhân.”

Một cách hữu hiệu để ngăn chặn nguồn tiền chuyển đến cho các nhóm phiến quân, theo Ðại Tá Lương, là kiểm soát chặt chẽ hơn hàng tỉ dollars tiền Hoa Kỳ viện trợ cho các dự án tái thiết.

 Trước đây, Ðại Tá Lương cho hay, phiến quân có khả năng đặt ra các mức “thuế” đánh vào các dự án trợ giúp này.

 “Một trong những cách chúng tôi có thể làm được để giảm thiểu mối đe dọa về tài chánh là có sự kiểm soát chặt chẽ hơn về cách cho thầu các dự án, cách điều hành, từ khi khởi đầu đến khi chấm dứt,” ông nói.

Ðại Tá Việt Lương không phải là giới chức cao cấp duy nhất cho biết rằng tiền viện trợ vô hình trung cũng góp phần vào việc cản trở nỗ lực chiến đấu của Hoa Kỳ ở Afghanistan.

Trong một cuộc họp báo hồi tháng 3 ở Kabul, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, nói rằng hàng tỉ dollars viện trợ quốc tế đổ vào Afghanistan đang tạo ra cơ hội tham nhũng ở quốc gia này.

“Tôi quan tâm về hàng tỉ dollars đổ vào nơi đây và tự nó trở thành một nguồn tham nhũng,” ông nói. “Và đó cũng là điều mà chính phủ Hoa Kỳ có nhiệm vụ phải điều tra và ngăn chặn.”