Home Tin Tức Thời Sự Tiếng Hoa trên mạng Internet

Tiếng Hoa trên mạng Internet PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 30 Tháng 12 Năm 2010 17:37

Cộng đồng mạng tiếng Hoa có đến 445 triệu thành viên


Lúc ban đầu của thời đại Internet, tiếng Anh quốc tế là chuẩn phổ biến và ngôn ngữ kinh doanh trên mạng.

Thế nhưng một khảo sát ngôn ngữ do Next Web thực hiện lại cho rằng cùng với đà tăng trưởng của mạng thì tiếng Trung Quốc sẽ vượt qua tiếng Anh giữ ngôi vị thống soái.

Steven Mostyn từ trang Tech Herald nói không chỉ vậy mà ngành công nghệ viết blog còn tiết lộ rằng Trung Quốc đang làm tăng trưởng cộng đồng mạng với con số 445 triệu và nhanh chóng giảm cách biệt với cộng đồng 537 triệu người dùng tiếng Anh trên mạng.

Theo các số liệu của Internet World Stats, Trung Quốc góp thêm 36 triệu người lên mạng trong vòng 12 tháng qua và nếu theo đà này cộng đồng tiếng Anh sẽ mất ngôi vị thống trị trong vòng 5 năm nếu cộng đồng tiếng Hoa tiếp tục đà này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục về chuyện tiếng Anh sắp mất vị thế làm ngôn ngữ dẫn đầu trên Net.

"Tiếng Hoa sẽ không bao giờ thay nổi tiếng Anh làm ngôn ngữ 'chính thức' trên Internet," lời Greg Sterling từ chương trình Search Engine Land trên kênh Fox News.

"Đây chỉ là dựa trên các con số thuần tuý và kích cỡ của cộng đồng người dùng tiếng Trung trên Internet thôi."

Ngoài tiếng Anh và tiếng Trung có độ lan rộng đáng kể thì hiện tiếng Tây Ban Nha đang chiếm 153 triệu trong tổng số 1,96 tỷ người dùng mạng, theo tác giả Mostyn.

Tiếng Nhật và tiếng Bồ Đào Nha cũng nằm trên top 5 với lần lượt 99 triệu và 83 triệu.

Theo BBC News trong một bài hôm 20/12 năm nay, dù tiếng Anh có lịch sử tiến hóa thành một ngôn ngữ toàn cầu rất mạnh trong mấy thế kỷ qua, phát triển công nghệ nay cho phép người ta tiếp xúc rộng rãi hơn với các ngôn ngữ khác.

Các mẫu mực tiếng Trung theo giọng Bắc Kinh cũng như Quảng Đông sẽ được trình bày ra thế giới ngày càng phổ biến.