Home Tin Tức Thời Sự Đan Mạch ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố

Đan Mạch ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 30 Tháng 12 Năm 2010 11:20

"Cơ quan tình báo Đan Mạch nhận định đã tránh được một cuộc tàn sát đẫm máu

Hôm nay, trong một cuộc họp báo tại Copenhagen, thủ trưởng cơ quan tình báo Đan Mạch Jacob Scharf tuyên bố đã phá vỡ được một âm mưu khủng bố nhắm vào trụ sở của nhật báo Jyllands-Posten, nơi từng đăng tải các bức tranh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mahomet, cách đây 5 năm.

Jakob Scharf, chỉ huy cơ quan tình báo Đan Mạch (Reuters)

Theo cơ quan tình báo, có bốn nghi phạm đã bị bắt giữ tại ngoại ô thủ đô Đan Mạch, và người thứ năm bị bắt tại Thụy Điển.

Tất cả những người này đều bị tình nghi là đã chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào trụ sở của nhật báo Jyllands-Posten. Tờ báo này đã cho đăng 12 bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Hồi giáo, khiến nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan giận dữ. Thông tín viên Gregoire Lory tường trình từ Bruxelles.

"Cơ quan tình báo Đan Mạch nhận định đã tránh được một cuộc tàn sát đẫm máu. Năm thủ phạm bị bắt giữ đã đặt ra mục tiêu làm sao giết được nhiều người nhất tại trụ sở của nhật báo Jyllands-Posten. Các vụ bắt giữ này, trong đó có bốn vụ diễn ra tại Đan Mạch, một vụ tại Thụy Điển, là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan an ninh hai nước. Cảnh sát đã thu được một khẩu súng tiểu liên cỡ nhỏ, đạn dược và dây trói.

Chiến dịch bắt giữ thành công của cảnh sát là kết quả của nhiều tháng điều tra. Dường như quan tình báo Thụy Điển đã biết trước kế hoạch của nhóm khủng bố này. Vấn đề đặt ra đối với những nhân viên điều tra là : làm thế nào chọn được thời điểm lý tưởng để can thiệp, tức là không quá sớm, khi đã nắm được đủ các yếu tố để có thể truy tố các nghi phạm ra tòa, nhưng cũng không quá muộn, khiến cho sinh mạng các công dân không bị đe dọa.

Theo giới điều tra, vụ khủng bố dự kiến diễn ra trong những ngày tới. Các nghi phạm có thể bắt chước cuộc tấn công khủng bố tại Bombay (Ấn Độ). Tháng 11/2008, 10 kẻ khủng bố, được trang bị nhiều vũ khí, đã hạ sát 166 người.

Nhật báo Jyllands-Posten và những người phụ trách tờ báo là mục tiêu của khủng bố, kể từ khi cho đăng các bức biếm họa nhà tiên tri Mahomet của đạo Hồi, cách đây 5 năm. Hồi năm ngoái, tác giả của các bức tranh gây nhiều tranh cãi này, đã may mắn thoát khỏi một âm mưu khủng bố". 

Hai vụ nổ nhắm vào các cơ quan công quyền Hy Lạp

Cũng tại Châu Âu, sáng hôm nay, vào lúc 8h20 giờ địa phương (tức 6h20 giờ quốc tế) bom nổ ở Athenes, trước cửa một tòa án. Trước đó không lâu, khoảng 5h giờ quốc tế (tức 2h sáng giờ địa phương), một trái bom khác nổ tại Buenos Aires, trước cửa đại sứ quán Hy Lạp.

Hai vụ nổ gây một số thiệt hại nhỏ về vật chất, nhưng không làm ai bị thương. Các vụ nổ này xảy ra 3 tuần trước phiên tòa xử các thành viên của một nhóm vô chính phủ cực đoan, bị nghi ngờ là tác giả của các bưu kiện gài bom gửi đến sứ quán các nước tại Hy Lạp, hồi tháng 11 vừa qua.