Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn đầu tư vào đặc công và thiết giáp

Bắc Hàn đầu tư vào đặc công và thiết giáp PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 30 Tháng 12 Năm 2010 11:08

Tài liệu quốc phòng của Nam Hàn cho rằng Bắc Hàn "vẫn còn khả năng oanh kích ồ ạt" vào Seoul.

 

Một phúc trình về quốc phòng của Hàn Quốc cho hay Bắc Hàn tăng đầu tư vào lực lượng đặc nhiệm và các đơn vị thiết giáp.

Quân đội nước cộng sản Bắc Hàn có 1,19 triệu quân nhưng số đặc công tăng lên nhanh

Bạch thư về quốc phòng, do Seoul công bố hai năm một lần, nói Bình Nhưỡng đã huấn luyện được ít nhất 20 đơn vị đặc nhiệm.

Bày tỏ lo ngại về cả chương trình làm giàu hạt nhân của miền Bắc, tài liệu của miền Nam cũng cho rằng Bắc Hàn có khả năng "ném bom bất ngờ diện rộng" vào thủ đô của miền Nam, Seoul.

Căng thẳng lên cao trên bán đảo Triều Tiên trong năm 2010 này đã dẫn tới các vụ bắn pháo qua biên giới của nhau, khiến quốc tế đang kêu gọi hội đàm trở lại.

Quân đội Bắc Hàn vẫn không đổi ở con số 1 triệu 190 nghìn lính, theo Bạch thư của phía Nam, nhưng số lượng quân đặc nhiệm tăng lên tới 200 nghìn.

Vẫn theo tài liệu này, đặc công Bắc Hàn được huấn luyện để thực hiện các vụ ám sát, xâm nhập hoặc phá hoại các cơ sở trọng yếu của đối phương.

Miền Bắc cũng đưa ra xe tăng "Pokpung-ho" ("Hổ bão táp"), mà tin tức nói là bắt đầu xuất xưởng năm 2002.

Đây là loại tăng được Bắc Hàn thiết kế theo mô hình xe tăng Liên Xô 7-72 nhưng đa số xe tăng này vẫn dùng các khí cụ thế hệ cũ hơn.

Chỉ là 'kẻ thù'

Nam Hàn cũng tin rằng Bắc Hàn "có nhiều khả năng đã luyện được 40 kilo plutonium loại dùng cho sản xuất vũ khí bằng cách chế lại các thanh nhiên liệu nguyên tử bốn lần trong năm 2009.

Dù trước đó, Bắc Hàn đã bị Nam Hàn coi là "kẻ thù chính" nhưng bản phúc trình năm nay chỉ gọi miền Bắc là "kẻ thù", vì lý do ngoại giao.

Thứ trưởng Quốc phòng Chang Kwang-il nói với báo giới rằng việc gọi miền Bắc là "kẻ thù" không có nghĩa là quan điểm của miền Nam mềm yếu đi.

Phía Nam cũng thêm rằng sức mạnh của miền Bắc dựa trên chương trình hạt nhân, các đơn vị đặc công, chiến tranh mạng, tàu ngầm và tên lửa tầm xa một khi xảy ra xung đột với miền Nam.

Tài liệu quốc phòng của Nam Hàn cho rằng Bắc Hàn "vẫn còn khả năng oanh kích ồ ạt" vào Seoul.

Tuy nhiên, phúc trình nói một vụ tấn công ngay lập tức của miền Bắc là khó xảy ra, trong bối cảnh hiện có 28 nghìn quân Mỹ đóng ở Nam Hàn.

Lực lượng Hoa Kỳ đồn trú tại Hàn Quốc từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vốn chỉ chấm dứt bằng đình chiến chứ không có hòa ước giữa hai miền Nam Bắc.