Home Tin Tức Thời Sự Tham nhũng 'rất nghiêm trọng' ở Trung Quốc

Tham nhũng 'rất nghiêm trọng' ở Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 29 Tháng 12 Năm 2010 08:53

Nhiều vụ xử quan chức cao cấp được thực hiện tại Trung Quốc trong những năm gần đây.

 

Trung Quốc nói vấn đề tham nhũng tại nước này "vẫn rất nghiêm trọng" và vừa đề ra các biện pháp mới để giải quyết nạn này.

Trong một bản phúc trình mời về cuộc chiến chống tham nhũng, giới chức trách cho biết hơn 200 ngàn vụ đã được điều tra kể từ năm 2003.

Họ nói các nỗ lực của họ cho tới nay đã "thu được những kết quả đáng kể", nhưng phải tìm tới cách làm cho các nỗ lực này có hiệu quả hơn.

Các nhà chỉ trích nói tình trạng tham nhũng đã hằn sâu vào hệ thống và những quy định mới sẽ không giải quyết được vấn đề.

Bản phúc trình được hãng tin chính thức của nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa Xã, đăng tải, viết rằng từ năm 2003 đến 2009 các công tố viên đã điều tra hơn 240 ngàn trường hợp, bao gồm cả nạn biển thủ và hối lộ.

Nó nhấn mạnh tới những quy định mới yêu cầu thành viên của đảng Cộng sản cầm quyền phải báo thu nhập và các khoản đầu tư.

Đảng cũng nói sẽ ngăn chặn các chi tiêu thái quá cho các liên hoan và hội thảo chính thức.

Tài liệu này ca ngợi vai trò của giới truyền thông và internet trong việc vạch trần các hoạt động tham nhũng và tuyên bố rằng "ánh sáng mặt trời là chất khử trùng tốt nhất".

'Những khoản tiền khổng lồ'

Công chúng giận dữ trước hành động của ông Văn Cường, người sau đó bị xử tử vì tội hãm hiếp và nhận hối lộ.

Bản phúc trình công nhận là việc giải quyết tình trạng tham nhũng sẽ là một nhiệm vụ vô cùng to lớn.

"Vì cơ chế và các hệ thống liên quan vẫn còn chưa hoàn thiện, nên tình trạng tham nhũng vẫn tiếp diễn với một số vụ việc thậm chí dính dáng tới những khoản tiền khổng lồ," bản phúc trình cho biết.

"Tình hình đấu tranh chống tham những là rất nghiêm trọng và vẫn còn rất nhiều nhiệm vụ phải làm."

Trung Quốc đã tiến hành vài chiến dịch chống tham nhũng trong những năm gần đây.

Một trong những chiến dịch lớn nhất liên quan đến một quan chức đầy quyền lực của Đảng tại Thượng Hải, ông Trần Lương Vũ, người bị bỏ tù 18 năm hồi năm 2008 vì vai trò của ông trong vụ bê bối về quỹ hưu trí.

Hồi tháng Bảy năm 2010, viên chức cao cấp hàng đầu của Sở Tư Pháp tại tỉnh Trùng Khánh, ông Văn Cường, đã bị xử tử sau khi bị kết qán tội nhận hối lộ, hãm hiếp và bao che cho các băng đảng tội phạm.