Home Tin Tức Thời Sự Hàng ngàn người Pakistan đói khát sau một vụ đánh bom

Hàng ngàn người Pakistan đói khát sau một vụ đánh bom PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan Anh/ Theo AP   
Thứ Hai, 27 Tháng 12 Năm 2010 16:06

Pakistan cho biết vụ tấn công là dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng của lực lượng phiến quân

(Dân trí) - Khoảng 300.000 người dân nghèo ở vùng bộ lạc của Pakistan hiện đang phải vật lộn để sinh tồn sau khi một nữ đánh bom liều chết giết chết 45 người ở bên ngoài trung tâm phân phát lương thực của Quỹ lương thực Thế giới (WFP), khiến công tác cứu trợ bị ngưng trệ.
 

Một người bị thương trong vụ đánh bom đang được chuyển tới bệnh viện ở thành phố Peshawar.

Pakistan cho biết vụ tấn công là dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng của lực lượng phiến quân tại vùng bộ lạc của nước này. Song những vụ đánh bom, những vụ giao chiến vẫn tiếp diễn đang thách thức lại tuyên bố chiến thắng trước al-Qaeda và Taliban của Islamabad ở vùng biên giới tây bắc nước này.

 Nhà điều phối cấp quận của WFP Shahab Khan hôm 26/12 cho biết tất cả 4 trung tâm cứu trợ do cơ quan của Liên hợp quốc này điều hành ở quận Bajur đã phải đóng cửa vô thời hạn kể từ sau vụ đánh bom tại thành phố Khar, thành phố lớn của khu vực.

 Dự án của WFP ở Bajur chu cấp cho 41.000 gia đình hay khoảng 300.000 người, những người trở về từ các trại tị nạn cho người vô gia cư trên khắp đất nước, mặc dù cuộc sống của họ đã bị phá hủy bởi cuộc chiến giữa quân đội Pakistan và lực lượng phiến quân.

 Painda Khan, một nông dân 48 tuổi đã bỏ ruộng nương của mình 1 tháng trước, cho biết gia đình 11 thành viên của ông hiện đang tuyệt vọng chờ khẩu phần gạo, bột mì, đậu lăng, dầu ăn và bánh quy dinh dưỡng mà ông được nhận vào thứ hai. “Chúng tôi đã vay thực phẩm của những người hàng xóm suốt 5 ngày qua”, Khan cho biết thêm lần cuối gia đình ông nhận được viện trợ là 25/12.

 Gul Karim Khan, 53 tuổi, cũng thấy mình bị “cướp” khẩu phần ăn khi các trung tâm cứu trợ đóng cửa. “Chúng tôi đang rơi vào thời kỳ rất khó khăn. Chúng tôi không biết sẽ làm gì trong những ngày tới nếu không được cứu trợ”.

 Mặc dù các trung tâm cứu trợ lương thực ở bên ngoài Bajur vẫn hoạt động, nhưng quan chức WFP Amjad Jamal cho biết những người dân làng vô gia cư không được phép nhận khẩu phần lương thực ở các trung tâm bên ngoài quận.

 “Chúng tôi đang cố gắng nối lại việc cung cấp lương thực càng sớm càng tốt”, Jamal cho hay. Song ông cũng cho biết vẫn còn quá sớm để biết được ngày nối lại. “Chúng tôi lo nhất cho bọn trẻ ở những khu vực mà hầu hết đã bị suy dinh dưỡng”.

 Bajur và những khu vực khác ở các vùng bộ lạc là mối lo ngại lớn của Mỹ bởi những nơi đó là “thiên đường an toàn” cho các phiến quân chống binh sỹ NATO cùng Mỹ khắp đường biên giới với Afghanistan. Mỹ từ lâu đã hối thúc Pakistan “dọn sách” khu vực của phiến quân này.

 Vụ đánh bom hôm thứ bảy vừa qua là vụ đánh bom đầu tiên do một phụ nữ thực hiện tại Pakistan. Những thông tin trước đó về những phụ nữ đánh bom liều chết đều bị bác bỏ do kẻ đánh bom thường cải trang trong bộ áo choàng burqa truyền thống.

 Nhóm Taliban ở Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công. Và ngay lập tức, các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã lên án vụ việc. Trong tuyên bố đưa ra ở Honolulu, Hawaii, nơi Tổng thống Mỹ đang nghỉ Giáng sinh, Obama cho rằng “việc giết hại các dân thường bên ngoài một điểm phân pháp lương thực của WFP là sự lăng mạ đối người Pakistan, đối với tất cả nhân loại”.

Anh cũng lên án vụ tấn công, trong khi Tổng thống Afghanistan Karzai gọi các thủ phạm thực hiện vụ việc là kẻ thù của Đạo hồi và nhân loại.