Home Tin Tức Thời Sự Trùm dầu mỏ Nga Khodorkovsky bị kết tội

Trùm dầu mỏ Nga Khodorkovsky bị kết tội PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 27 Tháng 12 Năm 2010 15:00

Ông Mikhail Khodorkovsky bị kết án với những tội danh được cho là nặng nề.

 

Cựu ông trùm dầu mỏ người Nga Mikhail Khodorkovsky bị kết tội 'biển thủ' tại phiên tòa thứ hai được cho là có màu sắc chính trị xét xử ông này ở Moscow.

Ông Mikhail Khodorkovsky bị kết án với những tội danh được cho là nặng nề.

Quan tòa cho biết ông Khodorkovsky và đối tác kinh doanh của ông là Platon Lebedev, bị kết tội ăn cắp từ công ty Yukos và rửa tiền.

Ông Khodorkovsky đã chấp hành án phạt tám năm vì các tội danh gian lận và trốn thuế từ phiên tòa kết tội ông hồi năm 2005.

Những người ủng hộ của ông nhất mực cho rằng các vụ án chống lại ông là có động cơ chính trị.

Khodorkovsky, 47 tuổi, theo mức án cũ sẽ được ra tù vào năm tới, nhưng bản án mới có thể buộc ông ngồi tù cho đến tận năm 2017.

Hai bị cáo đã được dẫn vào tòa án với còng tay bởi đội vũ trang.

'Tự do'

Qua cửa kính ở khu vực cách ly trong tòa, ông Khodorkovsky, người một thời từng giàu có nhất nước Nga, vẫy tay chào cha mẹ, trong khi căn phòng xử án nhỏ đầy các nhà báo và và phóng viên nhiếp ảnh.


Những người ủng hộ ông Khodorsky hô nhiều khẩu hiệu ủng hộ ông này từ bên ngoài phiên tòa.

Hàng trăm người biểu tình hô to các khẩu hiểu mà người ta có thể nghe được từ bên ngoài phòng xử án, "Tự do!" và "Hãy bỏ tù Putin [thủ tướng Nga]!"

Cảnh sát đã tiến hành một số vụ bắt giữ.

Chỉ có một số ít các phóng viên được có mặt khi tòa tuyên đọc vài trang đầu tiên của bản cáo trạng, ngay sau đó họ được yêu cầu rời khỏi phòng xử.

"Tòa án phán quyết rằng Mikhail Khodorkovsky và Platon Lebedev phạm tội biển thủ và có hành vi thông đồng với một nhóm người, lợi dụng chức vụ của họ", tòa phán.

Việc luận tội và đưa ra bản án đầy đủ dự kiến sẽ mất một vài ngày.

Trong khi đó các luật sư của ông Khodorkovsky cho biết ông và thân chủ của ông sẽ kháng cáo cáo buộc mà theo vụ xử mới nhất ông Khodorkovsky và Lebedev bị buộc tội ăn cắp hàng trăm triệu tấn dầu từ công ty dầu Yukos hiện nay, cũng như phạm tội rửa tiền, trong những năm 1998-2003.