Home Tin Tức Thời Sự Nam Hàn phải đoàn kết để tồn tại

Nam Hàn phải đoàn kết để tồn tại PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 27 Tháng 12 Năm 2010 13:09

Tổng Thống Nam Hàn khuyên dân chúng như vậy

Tổng thống Nam Hàn, ông Lee Myung-bak vừa phát biểu trước quốc gia rằng họ phải đoàn kết trước tình trạng gây hấn quân sự từ miền Bắc.

Ông Lee nói ông đã học được "bài học quý báu" từ vụ bắn đạn pháo vào đảo Yeonpyeong.

Ông Lee cho biết trong một phát biểu trên radio quốc gia rằng "sự sống còn của đất nước này" đang bị đe dọa.

Ông nói thêm: "Nếu [chúng ta] sợ chiến tranh, chúng ta sẽ không bao giờ có thể ngăn ngừa được chiến tranh."

Vùng bán đảo Triều Tiên đã căng thẳng kể từ khi miền Bắc bắn đạn pháo vào đảo Yeonpyeong của miền Nam hồi tháng trước, làm chết bốn người.

Hôm chủ nhật, có thông báo rằng Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh vào tháng Hai để bàn thảo về tình hình này.

"Thánh chiến"

Trong bài phát biểu của mình vào hôm thứ Hai, ông Lee nói: "Chúng ta không thể ở trong tình trạng chia rẽ trước vấn đề an ninh quốc gia, bởi cuộc sống của chúng ta và sự sống còn của quốc gia này đang bị đe dọa."

Ông Lee cho biết bộ phận của các ý kiến sau khi chìm cáo buộc của Bắc Triều Tiên của một tàu chiến của miền Nam tháng ba với sự mất mát của 46 thủy thủ đã dẫn đến cuộc tấn công của miền Bắc trên đảo Yeonpyeong.

Ông nói: "Khi chúng ta đoàn kết như một thì miền Bắc sẽ không dám thách thức chúng ta và ý chí muốn thách thức của họ sẽ bị bẻ gãy."

Ông Lee nói thêm: "Chúng ta rõ ràng đã nhận ra một thực tế là chỉ có phản công mạnh trước các hành động khiêu khích quân sự mới có thể ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình."

Chính phủ của ông bị một số chỉ trích trong nước là yếu kém sau cuộc tấn công của miền Bắc vào đảo Yeonpyeong.

Kể từ sau vụ việc này, miền Nam đã thay Bộ trưởng Quốc phòng của mình và bắt tay vào một loạt cuộc tập trận quân sự trong khi gia tăng những lời lẽ hùng biện của mình.

Nam Hàn thực hiện một loạt các cuộc tập trận trong thời gian gần đây

Miền Bắc đã không trả đũa quân sự, nhưng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng hồi tuần trước đã tuyên bố một "thánh chiến".

Chính phủ Bình Nhưỡng bác bỏ tuyên bố của phía miền Nam là miền Bắc đã đánh chìm tàu chiến của họ. Miền Bắc cũng nói việc họ pháo kích hòn đảo này là để trả đũa cho việc Nam Hàn khi tập bắn đã bắn trúng đạn vào lãnh thổ Bắc Hàn.

Trong một bài bình luận vào hôm thứ Hai trên tờ Rodong Sinmun nhật báo nhà nước, Bắc Hàn đã cảnh báo rằng việc Hoa Kỳ và Nam Hàn Quốc tập trận chung là "hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh".

"Sự kiên nhẫn của chúng tôi cũng chỉ có giới hạn," bài bình luận viết.

Khi kết thúc bài phát biểu của mình, ông Lee nói rằng Nam Hàn vẫn muốn thống nhất hòa bình với miền Bắc.

Hôm chủ nhật, các quan chức quốc phòng nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn, Kim Kwan-jin, và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Liang Guanglie, đang chuẩn bị cho các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh vào tháng Hai, nhưng các quan chức này nói thêm rằng chi tiết của chương trình nghị sự sẽ được thảo luận sau.