Home Tin Tức Thời Sự Afghanistan: Taliban mở rộng địa bàn hoạt động

Afghanistan: Taliban mở rộng địa bàn hoạt động PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Hai, 27 Tháng 12 Năm 2010 12:38

Trong những ngày cuối năm này, tình hình anh ninh tại Afghanistan lại đang trở nên bất ổn vì quân nổi dậy Taliban

đã mở rộng phạm vi hoạt động đến cả những vùng từ trước đến nay vẫn thuộc phần kiểm soát của chính phủ.

AFP dẫn lời của phát ngôn viên Liên Hợp Quốc tại Kaboul hôm nay (27/12) cho biết, trong vài tháng trở lại đây quân nổi dậy Taliban đã mở rộng phạm vi hoạt động đến cả những vùng từ trước đến nay vẫn thuộc phần kiểm soát của chính phủ. Vị quan chức trên nhấn mạnh là tình hình mất an ninh khiến cho họat động của tổ chức quốc tế ở một số vùng tại Afghanistan khó khăn vô cùng.

Hiện trường vụ tấn công bằng bom xe tại Kandahar ngày 27/12.2010
Ảnh: REUTERS/Ahmad Nadeem  

Ông Kieran Dwyer, phụ trách thông tin của phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan cho AFP biết, trong năm 2010 tại một số vùng các công việc công việc của tổ chức quốc tế này gặp rất nhiều khó khăn vì các cuộc tấn công của Taliban thường xuyên nhắm vào những người hoạt động nhân đạo và các quan chức chính phủ phụ trách việc cứu trợ dân chúng.

Cũng ngày hôm nay, tờ nhật báo Mỹ Wall Street Journal đã cho công bố một bản đồ bí mật của Liên Hợp Quốc chỉ cho thấy tình trạng mất an ninh nghiêm trọng đặc biệt tại khu vực miền bắc và tây bắc Afghanistan, trong đó có những huyện mà trước đây không thuộc phạm vi họat động của quân Taliban.

Trong khi đó tại các thành phố lớn các vụ tấn công của quân nổi dậy vẫn diễn ra thường xuyên. Theo AFP, ngày hôm nay tại Kandahar, thành phố lớn ở miền nam và cũng là thủ phủ cũ của quân Taliban, đã xảy ra một vụ tấn công bằng xe gài bom tại một trụ sở ngân hàng khiến 3 người chết và 12 người khác bị thương. Phần lớn các nạn nhân là cảnh sát đang tập trung tại ngân hàng để lĩnh lương.

Miền nam Afghanistan vốn vẫn là khu vực thành lũy của quân nổi dậy. Thời gian qua Tliban liên tục mở rộng và tăng cường các cuộc tấn công trong khu vực này.