Home Tin Tức Thời Sự Giáng sinh năm 1941 của Hitler và quân lính

Giáng sinh năm 1941 của Hitler và quân lính PDF Print E-mail
Tác Giả: Thu Thủy / Theo LIFE   
Thứ Bảy, 25 Tháng 12 Năm 2010 22:48

(DVT.vn) - Tạp chí LIFE đã cho đăng những bức ảnh hiếm hoi ghi lại không khí lịch sử của bữa tiệc Noel của Hitler và quân đội năm 1941.

Những bức ảnh màu phần lớn đến từ bộ sưu tập của Hugo Jaeger, phóng viên ảnh riêng của Hitler. Ông là tác giả của bộ ảnh công bố năm 2009, chụp cho thủ lĩnh đảng Đức Quốc xã từ năm 1936 đến những ngày cuối cùng cầm quyền năm 1945. 
   

Ảnh 1: Tiệc Giáng sinh của Hitler và các quan chức đảng Quốc xã.
 
Bức ảnh mang không khí ảm đảm và kì dị được diễn ra vào ngày 18 tháng 12, 1941.

 Lúc này, Thế Chiến II đang ở giai đoạn căng thẳng nhất, đã có hàng nghìn sinh mạng vô tội mất đi và trở thành nỗi ám ảnh thường trực đối với quân đội Đức quốc xã, điển hình như cuộc thảm sát tại Trại Tử Thần Chelmo, chỉ diễn ra ít hơn 2 tuần trước bữa tiệc Giáng sinh này.
 
Adolf Hitler chủ trì buổi tiệc Giáng Sinh tại Munich. Những chiếc băng tay hình chữ thập kỳ dị và ảm đạm trên các bộ quân phục phản chiếu ánh sáng từ những vật trang trí và những dải kim tuyến lấp lánh đang đu đưa trên cây thông Noel rất lớn phía sau lưng Hitle; những ánh nến lung linh chiếu sáng toàn bộ khung cảnh.
 
Ngược lại với không khí này, câu hỏi đặt ra trong suy nghĩ của tất cả người xem, đó là những kẻ lãnh đạo Đức quốc xã sẽ làm thế nào để xua đi bầu không khí căng thẳng và những ý nghĩ thù hận trong tinh thần bữa tiệc mong muốn được an bình và hạnh phúc của kì nghỉ lễ Thiên Chúa giáo này - bởi Giáng Sinh là dịp lễ kỉ niệm sự ra đời của Chúa - người được người Do Thái sinh ra?

 

Ảnh 2: Toàn cảnh tiệc tại đại sảnh Löwenbräukeller.
 
Bức ảnh này được Hugo Jaeger, một trong những nhiếp ảnh gia riêng của Hitler chụp. Trong bức ảnh, người xem có thể thấy những hàng dài kim tuyến lấp lánh buông xuống từ những xà ngang trong đại sảnh của hãng bia Löwenbräukeller, nơi mà những kẻ chỉ huy quân đội SS đang ngồi cùng nhau để thưởng thức buổi tiệc.
 
Những bức ảnh này là một phần trong số rất nhiều tấm ảnh màu được Jaeger che giấu và chôn dưới đất, bên trong những chai thủy tinh ở vùng ngoại ô Munich vào năm 1945, khi chiến tranh sắp kết thúc.
 
Lực lượng của các nước đồng minh đã tìm ra những bức ảnh này trong một cuộc lục soát căn nhà mà Jaegar đã từng ở. Ông đã đặt một chai rượu cô-nhắc trên những chai thủy tinh chứa ảnh để đánh lạc hướng sự chú ý của đội quân, đồng thời để che giấu nguồn gốc phát-xít của mình. Ông đào những bức ảnh này lên vào 10 năm sau đó, hắn bán chúng cho tạp chí LIFE. Tạp chí này đã đăng phần lớn số ảnh trên báo vào năm 1970.

 

Ảnh 3: Hitler trò chuyện cùng quan chức Đức Quốc xã.
 
Có những bằng chứng đối lập nhau về quan điểm tôn giáo của Hitler: Trong những bài phát biểu trước công chúng, đôi khi hắn ca ngợi đạo Cơ-đốc (đã có lần hắn gọi đạo này là “nền tảng của đạo đức quốc gia của chúng ta”), nhưng trong những cuộc nói chuyện riêng, như trong lần trò chuyện với Albert Speer, kiến trúc sư chính thức của Đức quốc xã, tên thủ lĩnh này đã bày tỏ sự căm ghét và ghê tởm với điều mà hắn coi là “nhu mì và ủy mị”.
 
Tuy vậy, Hitler lại tôn thờ khá mạnh mẽ một điều: chủng tộc người Aryan (người Ấn-Âu). Và trước thời điểm Hugo Jaeger chụp những bức ảnh này, Hitler và Heinrich Himmler, tổng chỉ huy đội quân SS, đã bàn bạc và quyết định tiến hành kế hoạch kiến tạo chủng tộc “cao cấp” bằng cách tiêu diệt toàn bộ người Do Thái tại châu Âu là chủ yếu.

 

Ảnh 4: Giáng Sinh nến, bia và hoa của tướng sĩ quân đội Đức Quốc xã.
 
Cùng với những vại bia, nến, những vòng hoa trang trí theo truyền thống được đặt trên bàn, hình ảnh các quân lính và tướng của quân đội Đức Quốc xã đều được ghi lại qua ống kính của Hugo Jaeger trong bữa tối Giáng sinh của quân đội Waffen-SS (lực lượng vũ trang SS).


 
Trong số những vật trưng bày tại triển lãm Cologne năm 2009 về những ký ức Giáng sinh dưới thời Đức quốc xã, cuộc triển lãm có tên “Yule lantern”, có một loại giá đỡ nến của người Đức được sản xuất hàng loạt theo yêu cầu của Heinrich Himmler theo mong muốn của những tù nhân của trại tập trung Dachau. Chúng được tặng làm quà cho những người trong lực lượng SS, những người mà bạn thấy như trong các bức ảnh tại đây.