Home Tin Tức Thời Sự Thế giới đón Giáng Sinh: muôn nẻo cuộc sống

Thế giới đón Giáng Sinh: muôn nẻo cuộc sống PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Hà / Tổng hợp   
Thứ Sáu, 24 Tháng 12 Năm 2010 18:37

(Dân trí) - Giáng Sinh đã về khắp nơi, trong cái lạnh băng tuyết của châu Âu, trong cái ấm áp ở nơi Chúa sinh ra,

 trong cái yên bình của xứ sở đạo Phật và đạo Hồi hầu khắp châu Á, và cả trong cái im ắng của không khí an ninh căng thẳng ở Iraq…
 

Đường phố Bắc Kinh mấy hôm nay có vẻ giống các thành phố phương Tây; đèn đóm đủ màu, cây thông, ông già Noen. Đối với nhiều người Trung Quốc, đây là dịp mua sắm nhưng cũng là dịp đoàn tụ với người thân. Một phụ nữ ở Bắc Kinh nói: “Đối với giới trẻ Trung Quốc, Giáng Sinh ngày càng trở thành một dịp tụ tập quan trọng.”

 Cũng như Bắc Kinh, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok, Tokyo, Hồng Kông, tinh thần Giáng Sinh đã "chinh phục" châu Á của đạo Phật, đạo Hồi.

 

 Trong khi đó, hàng chục nghìn người đã dự lễ Giáng Sinh tại Bethlehem - nơi Chúa ra đời - dưới thời tiết ấm khác thường. Du khách, người hành hương và giới tu sĩ đã tụ tập về Bethlehem, nơi Chúa Jesu ra đời. Thị trấn trong vùng bờ Tây này được trang hoàng với đủ loại đèn và những Ông Già Noen được bơm lên.

Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas cũng đến Bethlehem hôm qua. Nói chuyện với những người hành hương, ông hy vọng năm tới sẽ mang lại an ninh, ổn định và độc lập cho nhân dân Palestine.


 

Cảnh sát Italia được đặt trong tình trạng báo động cao tại Rome hôm qua, trong lúc Giáo Hoàng Benedict cử hành thánh lễ Giáng Sinh tại đền thờ thánh Phero. Lý do là vì có vụ nổ một ngày trước đó tại hai đại sứ quán Thụy Sĩ và Chile ở Rome, làm 2 người bị thương.

Trong thánh lễ Giáng Sinh tại đền thờ thánh Phero năm ngoái, một phụ nữ có đầu óc bất ổn đã nhảy qua hàng rào đẩy vị Giáo chủ ngã xuống đất trong lúc Ngài đang tiến lên bàn thờ để đọc Phúc Âm. Thánh lễ năm nay không có chuyện đáng tiếc nào xảy ra. (Ảnh: Các tín đồ tụ tập tại đền thờ thánh Phero ở Vatican tham dự thánh lễ Giáng Sinh ngày 24/12).

 

 Tại châu Âu, thời tiết đã ảnh hưởng đến chuyện du hành Giáng Sinh: bão tuyết, bùn lở và cả đe dọa khủng bố. Đối với nhiều người ngồi nhà ở châu Âu, tuyết rất đẹp; đối với nhiều người châu Âu phải di chuyển, tuyết là cả một vấn đề.

Sân bay chính của Paris thiếu nước làm tan tuyết, nhiều máy bay không cất cánh được, làm hàng ngàn hành khách bị kẹt vào đêm trước Giáng Sinh.

Tuyết và đá cũng ảnh hưởng đến sân bay Brussels của Bỉ. Tại California (Mỹ), thay vì cho tuyết trắng và sạch, người dân California gặp đất bùn lầy lội.

Một vài nơi của California, nhiều người phải di tản vì nhiều đợt bùn lở và nước ngập, bỏ lại các căn nhà đã được trang hoàng cho mùa Giáng Sinh. Nhưng nói chung, hàng triệu người Mỹ cũng bất chấp thời tiết và bão tuyết, đi thăm bà con bạn bè bằng xe hoặc máy bay. 

Trong ảnh là khách du hành dịp Giáng Sinh ở châu Âu bị kẹt ở sân bay vì tuyết. Tại Ireland tuyết đã khiến khoảng 40.000 khách du hành bị kẹt tại phi trường Dublin, và sân bay Dusseldorf của Đức đã phải đóng cửa vì tình trạng tương tự. Đợt tuyết đổ mới cũng đã gây gián đoạn các chuyến bay và đường sá ở Brussels. Theo truyền thống, phần lớn dân châu Âu đều ăn mừng vào đêm trước lễ Giáng Sinh.
 

 Nhiều người chụp ảnh gần tháp Eiffel khi tuyết rơi ở Pháp.


 

Giáng Sinh năm nay được gọi là Giáng Sinh buồn với nhiều người dân Hy Lạp, đất nước đang mắc nhiều nợ nần. Hàng nghìn người đã xuống đường ở thủ đô Athens để phản đối việc cắt giảm lương bổng và các biện pháp hà khắc tài chính khác chỉ một ngày trước Giáng Sinh. Trên con đường buôn bán tấp nập ở Athens, các chủ cửa hàng cho biết số bán năm nay xuống từ 50 đến 60%, kể cả những người đi dạo quanh các cửa hàng xem chơi cho biết cũng bớt đi.


 

Một ngôi nhà ở bang Virginia trang trí lộng lẫy đón Noen. Thu hoạch của các cửa hàng bán lẻ Mỹ trong mùa Giáng Sinh này phải chờ sau ngày lễ mới tính được, nhưng báo cáo lạc quan của tháng 11 cho rằng số bán của tháng 12 sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

 Bộ Thương mại Mỹ nói rằng số bán của tháng 11 tăng lần thứ 5 trong 5 tháng liên tiếp, hơn tháng 10 khoảng 0,8%. Báo cáo đưa ra hôm đầu tuần, đúng vào ngày Ngân hàng Trung ương cho biết kinh tế chưa tăng đủ để giúp giảm thất nghiệp, đang ở xấp xỉ 10%. Muốn biết người Mỹ nghĩ gì về tình hình kinh tế người ta thường xét đến ngành bán lẻ. Số cầu của người tiêu dùng thúc đẩy cỡ 70% sinh hoạt kinh tế nước Mỹ.

 

Một khách sạn ở Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã công bố một cây thông Giáng sinh họ cho là đắt nhất thế giới. Cây thông nhân tạo cao 13 mét tại Khách sạn Cung điện Abu Dhabi được trang trí với kim cương, ngọc trai và sapphire.

Tất cả gồm 181 viên đá quý. Phần lớn các viên đá này là từ vòng cổ và khuyên tai do một công ty trang sức địa phương cung cấp. Những người quản lý khách sạn này công bố cây thông đắt giá tuần này với hy vọng nó sẽ được Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận.


 

Trong khi đó, lễ lạt trong ngày Giáng Sinh bị hủy bỏ ở khắp Iraq. Với những lời đe dọa của al-Qaeda sẽ mở thêm những vụ tấn công vào cộng đồng Thiên chúa giáo bị bủa vây, năm nay, các nhà lãnh đạo Thiên chúa giáo trong ba khu vực bất ổn trong nước đang hủy bỏ những lễ lạc mừng Giáng sinh.

Các chủ chiên trong những thành phố Kirkuk và Mosul ở miền bắc và tại thành phố cảng Basra ở miền nam đã cho hủy bỏ thánh lễ truyền thống vào đêm Giáng sinh và đã yêu cầu các giáo dân không nên trang hoàng cho ngày lễ. (Ảnh: Cảnh sát Iraq bảo vệ lối vào một nhà thờ ở Baghdad, Iraq, ngày 24/12).