Home Tin Tức Thời Sự Mỗi năm, 4,500 tấn động vật hoang dã bị tuồn sang TQ

Mỗi năm, 4,500 tấn động vật hoang dã bị tuồn sang TQ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 23 Tháng 12 Năm 2010 11:53

 Chỉ mới phát giác 10% số vụ mua bán các loài thú quý

HÀ NỘI - Các phúc trình của cuộc hội thảo diễn ra hôm 21 tháng 12, 2010 ở Hà Nội cho biết mỗi năm có khoảng 4,500 tấn động vật hoang dã được đưa từ Việt Nam sang Trung Quốc.

 Con số này thật ra vẫn chưa chính xác vì theo các đơn vị kiểm soát, chỉ mới khám phá 10% số vụ vận chuyển này mà thôi.

 
Chú gấu đáng thương trong cũi sắt. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
 

Báo Dân Việt cho biết, một số động vật hoang dã còn được săn bắt từ Miến Ðiện, Lào, Cambodia, Thái Lan, Nam Dương đưa về Việt Nam rồi mới chở lậu sang Trung Quốc.

Nói là chở lậu nhưng hầu hết các chuyến xe ra vào vùng biên giới êm xuôi, trót lọt, chuyên chở hàng ngàn động vật quý như linh trưởng, gấu, tê tê, rùa, rắn... kể cả ngà voi, sừng tê giác sang bên kia biên giới phía Bắc.

Chỉ riêng tại Hà Nội hiện nay có khoảng 40 địa chỉ chuyên cung cấp các loại động vật hoang dã cho 200 nhà hàng, khách sạn, trong đó có cả cao hổ, mật gấu... Du khách đến Hà Nội không phải đi đâu xa, chỉ cần nhắn một tiếng, hàng sẽ được mang tới tận phòng riêng.

Theo tài liệu thống kê của giới khoa học Việt Nam, trong nước hiện có 217 động vật có tên trong Sách Ðỏ Việt Nam năm 2007, và 129 loài có tên trong Sách Ðỏ Thế Giới năm 2009, nhưng cũng có đến 80 loài động vật lâm vào nguy cơ tuyệt chủng vì bị con người săn lùng để cung cấp cho những người muốn nếm thử “của ngon vật lạ” hàng ngày.

Phúc trình của công an Việt Nam cho thấy, thị trường mua bán động vật hoang dã như rắn, kỳ đà, rùa, cọp, beo, sơn dương... hoạt động rầm rộ tại các tỉnh phía Bắc, nhất là Nghệ An nhưng chỉ lèo tèo vài chục vụ bị bắt mỗi năm.

 Theo các viên chức này, mua bán động vật hoang dã giúp nhiều người phất lên nhanh chóng nên rất khó lòng ngăn chặn. Các tổ chức săn bắt, buôn bán động vật hoang dã còn quy tụ cả những người có trách nhiệm “bảo tồn động vật hoang dã” trong nước.

Theo cán bộ Viện Sinh Thái và Tài Nguyên Sinh Vật tại Hà Nội, các tổ chức mua bán động vật hoang dã đã tung tiền tỉ để trang bị phương tiện vận chuyển, săn bắt thú và mua chuộc, vô hiệu hóa mọi hoạt động cản trở họ.