Home Tin Tức Thời Sự Một trong bảy người Mỹ sống nhờ “food stamp”

Một trong bảy người Mỹ sống nhờ “food stamp” PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 23 Tháng 12 Năm 2010 09:50

Người lãnh trợ cấp tăng mạnh

NEW YORK (CNN) - Số người lãnh trợ cấp thực phẩm (food stamp) tăng mạnh tại Hoa Kỳ trong lúc chính phủ liên bang gia tăng trợ giúp căn bản đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

 
Tem phiếu trợ cấp thực phẩm do Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ phát hành. (Hình: Tim Boyle/Getty Images)
 

So với năm ngoái, số người nhận trợ cấp thực phẩm tại Mỹ tăng 16%. Ðiều này có nghĩa là 14% dân số Hoa Kỳ, tương đương 47 triệu người, sống nhờ trợ cấp thực phẩm của chính phủ, có nghĩa là một trong bảy người dân.

Tại một số tiểu bang, như Tennessee, Mississippi, New Mexico và Oregon, một trong năm người dân nhận trợ cấp thực phẩm. Thủ đô Washington DC, có 21.5% cư dân nhận trợ cấp thực phẩm, đứng đầu danh sách các địa phương có nhiều người nhận trợ cấp nhất.

“Tỉ lệ thất nghiệp cao làm nhiều phải sống nhờ trợ cấp thực phẩm,” bà Dottie Rosenbaum, thuộc Center for Budget and Policy Priorities, một tổ chức nghiên cứu, nói.

Nhưng không chỉ vì tỉ lệ thất nghiệp toàn quốc ở mức 9.8% là nguyên nhân làm gia tăng số người lãnh trợ cấp thực phẩm, mà vì một số tiểu bang thay đổi tiêu chuẩn rộng rãi hơn trong việc nhận trợ cấp nên bao gồm nhiều người được hưởng hơn.

Cùng lúc đó, đạo luật Tái Ðầu Tư và Tái Hồi Phục năm 2009 gia tăng thêm ngân sách cho trợ cấp thực phẩm (Supplemental Nutrition Assistance Program) thêm $10 tỉ.

Trung bình, mỗi người nhận trợ cấp thực phẩm tương đương $133/tháng, theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ. Số tiền này thay đổi tùy theo tiểu bang. Ở Hawaii, số tiền này là $216 trong khi ở Wisconsin là $116.

Nhưng đạo luật nêu trên tăng số tiền trợ cấp thực phẩm lên tối đa 13.6%, tương đương khoảng $20 đến $24/người/tháng.

Chính phủ Mỹ coi trợ cấp thực phẩm là một yếu tố kích thích nền kinh tế bởi vì người nhận thường xài ngay lập tức.

Idaho gia tăng trợ cấp thực phẩm nhiều nhất, với 39% so với năm ngoái, theo sau là Nevada 29%, và New Jersey 27%.

Trợ cấp thực phẩm tại New Jersey gia tăng một phần vì tiểu bang nâng tiêu chuẩn nghèo hồi tháng 4, theo bà Nicole Brossoie thuộc Bộ Nhân Sự Tiểu Bang, làm tăng thêm 35,000 người nhận trợ cấp thực phẩm, gia tăng 5%.

Thêm vào đó, bà Brossoie nói rằng chương trình này được mở rộng nhiều hơn tới những gia đình rất nghèo.

Trong khi đó, chính phủ lại gia tăng trợ cấp thất nghiệp. Người thất nghiệp sẽ được trợ cấp thêm 13 tháng, tối đa là tới 99 tuần đối với cư dân tại các tiểu bang có tỉ lệ thất nghiệp cao.

Trong lúc thị trường lao động tiếp tục bị nền kinh tế ảnh hưởng, gia tăng ngân sách cho chương trình trợ cấp thực phẩm được duy trì trong ba năm.

Bà Dottie Rosenbaum nói sự gia tăng này sẽ được chấm dứt vào ngày 1 tháng 11, 2013. Thực ra, trợ cấp thực phẩm được gia tăng hàng năm dựa theo lạm phát. Nhưng nếu Quốc Hội không gia hạn ngân sách này cho đến sau năm 2013, lúc đó, số tiền trợ cấp thực phẩm sẽ trở lại mức ban đầu.

Bà Rosenbaum nói rằng văn phòng ngân sách dự đoán trợ cấp thực phẩm sẽ bị giảm $49/tháng đối với một gia đình ba người, $59 cho gia đình bốn người, nếu chương trình kích thích kinh tế không tiếp tục.

Tổng Thống Barack Obama, trong lúc ký đạo luận dinh dưỡng cho trẻ em hôm 13 tháng 12, nói ông đang làm việc với Quốc Hội để xin gia hạn thêm ngân sách cho trợ cấp thực phẩm. (Ð.D.)