Home Tin Tức Thời Sự Châu Âu chìm trong bão tuyết

Châu Âu chìm trong bão tuyết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 22 Tháng 12 Năm 2010 17:26

Nhiều chuyến bay bị kẹt.

LONDON (Reuters) - Bão tuyết vùng Bắc Âu đổ xuống làm cho một số phi trường bị kẹt nhiều chuyến bay hôm Thứ Ba đồng thời làm cho doanh nghiệp bán lẻ ảnh hưởng nặng nề dù chỉ còn vài ngày trước Giáng Sinh.

 Hành khách được nhân viên cung cấp cà phê miễn phí trong lúc xếp hàng chờ xe lửa Eurostar tại trạm St. Pancras, London, hôm Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010.

Nhiều chuyến bay bị hủy bỏ vì bão tuyết tại Châu Âu làm hành khách phải chuyển qua sử dụng xe lửa. (Hình: AP Photo/Kirsty Wigglesworth)
 

Mặc dù có nhiều máy bay được cất cánh hôm Thứ Hai, hàng ngàn khách du lịch hy vọng về nhà kịp lễ Giáng Sinh chắc chắn sẽ bị kẹt vì chuyến bay của họ bị hủy bỏ hoặc bị hoãn.

Eurocontrol, cơ quan điều hành không lưu tại 38 quốc gia Châu Âu, cho biết họ hy vọng tình hình sẽ khá hơn sau khi khoảng 3,000 chuyến bay bị hủy hôm Thứ Hai.

Với dự đoán là tuyết sẽ rơi nhiều hơn trong những ngày tới, hành khách bị kẹt tại phi trường Heathrow, London, bắt đầu cảm thấy một mùa Giáng Sinh không vui.

 Một số người khác quyết định không đi máy bay nữa mà chuyển qua sử dụng xe lửa tốc độ cao Eurostar, xếp hàng dày đặc bên trong trạm St. Pancras Station ở khu trung tâm London, dưới nhiệt độ lạnh dưới 0 độ.

Trong khi các phi trường phải chi tiêu thêm nhằm phục vụ hành khách bị kẹt, người đứng đầu cơ quan hàng không Châu Âu, ông Siim Kallas, cho biết ông đang xem xét việc trợ giúp các phi trường.

Không chỗ ở

Phi trường Heathrow nhìn giống như một trại tị nạn với nhiều hành khách xui xẻo và bực mình nằm la liệt ở các hành lang chờ đợi thông tin chuyến bay của mình.

Cơ quan quản trị phi trường cho biết Heathrow hoạt động ở mức thấp nhất vì phi đạo phía Nam bị đóng.

Tuy nhiên, Thủ Tướng David Cameron, người đứng đầu chính phủ liên hiệp đang bị chỉ trích vì đáp ứng không đầy đủ với tình hình thời tiết, nói tại một cuộc họp báo rằng phi đạo này sẽ được mở trở lại vào buổi chiều.

Bộ Trưởng Giao Thông Philip Hammond nói phi trường từ chối trợ giúp của quân đội trong việc dọn tuyết.

“Chúng tôi nói sẽ điều quân đội tới nếu họ cần người dọn tuyết, nhưng cơ quan quản trị phi trường nói rằng, trên thực tế, họ có rất nhiều người làm công việc này,” ông Hammond nói với Sky News.

Hãng hàng không British Airways cho biết sẽ có nhiều chuyến bay bị hủy bỏ tại phi trường Heathrow, phi trường chính của hãng.

Các phân tích gia cho rằng tình trạng bão tuyết làm British Airways thiệt hại khoảng 10 triệu bảng Anh ($15.5 triệu) mỗi ngày.

Một phi trường khác ở London, Gatwick Airport, bị đóng hồi nửa đêm vì tuyết đổ xuống quá nhiều, mở cửa trở lại vào lúc 6 giờ GMT, nhưng hành khách được cho biết sẽ có nhiều chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn một cách bất ngờ.

Các chuyến bay ra vào phi trường Frankfurt, Ðức, phi trường lớn nhất lục địa Châu Âu, được tái thực hiện sáng Thứ Ba sau khi bị đóng phi đạo nhiều giờ đồng hồ.

Ban quản trị cho biết phi trường sẽ hoạt động bình thường trong thời gian sớm nhất, nhưng vẫn có chuyến bay bị hoãn.

Hãng hàng không hàng đầu của Ðức, Lufthansa, nói họ hy vọng hoạt động gần như bình thường trở lại vào Thứ Tư, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế, ngoại trừ bay đến Heathrow.

Cơ quan quản trị đường sắt Deutsche Bahn nói họ sẽ mở thêm dịch vụ vào Thứ Tư để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách không sử dụng đường hàng không.

Ông Berthold Huber, thành viên quản trị của Deutsche Bahn, nói rằng dịch vụ thêm này sẽ được thực hiện cho đến 31 tháng 12.

Kinh doanh chậm

Trong khi hầu hết việc mua sắm ngày lễ chấm dứt hai tuần trước Giáng Sinh, giới kinh doanh bán lẻ Châu Âu lo ngại rằng họ không còn đủ thời gian để thu lợi.

Các phân tích gia cho rằng giới kinh doanh những sản phẩm như CD và sách là bị thiệt hại nhiều nhất.

Tuyết rơi nặng hạt bắt đầu từ Thứ Bảy trước Giáng Sinh có nghĩa là số người đi mua sắm tại Anh giảm đi gần một phần tư so với năm ngoái, một nhà phân tích thị trường cho biết.

“Vào lúc mà giới kinh doanh lo kiếm lời nhờ vào ngày lễ, sau khi tuyết rơi bắt đầu hồi đầu tháng, thì lại bị một đợt tuyết nữa,” ông Tim Denison, thuộc công ty Synovate, nói.

Alexon, công ty bán lẻ quần áo phụ nữ có 990 cửa hàng tại Anh và Châu Âu, cảnh báo rằng thương vụ của họ giảm 20% trong ba tuần vừa qua. (Ð.D.)