Home Tin Tức Thời Sự Một TNS Mỹ cảnh báo về sự vươn lên của Trung Quốc

Một TNS Mỹ cảnh báo về sự vươn lên của Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Ba, 21 Tháng 12 Năm 2010 11:00

Ông McConnell thuộc Đảng Cộng Hoà

Theo AFP, hôm qua, 20/12/2010, ông Mitch McConnell, lãnh đạo nhóm thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã kêu gọi Hoa Kỳ phải hiện đại hóa lực lượng hải quân, không quân, hệ thống vũ khí nguyên tử, nhằm kiểm soát Vành đai Thái Bình Dương, đối phó với sự lớn mạnh của Trung Quốc.

Máy bay trên hàng không mẫu hạm USS George Washington tham gia cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc. Ảnh ngày 26/07/2010  / Reuters

  Phát biểu tại Thượng viện, đại diện cho nhóm thiểu số chống lại việc phê chuẩn Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược, START mà Mỹ đã ký với Nga, Thượng nghị sĩ McConnell cho rằng cùng với các nỗ lực phá vỡ mạng lưới khủng bố Al Qaida, Hoa Kỳ phải có kế hoạch đối với mối đe dọa trong những thập niên tới.

Theo ông, Mỹ cần phải đầu tư vào vào lực lượng hải quân, không quân để kiểm soát được Vành đai Thái Bình Dương vào lúc kinh tế và khả năng quân sự của Trung Quốc gia tăng.

Một quan chức Mỹ xin dấu tên, cho biết là thượng nghị sĩ McConnell còn nhắc đến sự cần thiết đối với Washington phải có đủ khả năng tiếp tục duy trì ảnh hưởng của mình trong khu vực nhằm đương đầu với sức mạnh kinh tế, quân sự của Trung Quốc.

 Điều cực kỳ quan trọng là phải hợp tác với các đồng minh của Mỹ để duy trì sự kiểm soát, ổn định và an ninh tại Vành đai Thái Bình Dương.

Vẫn theo quan chức này, thì Hoa Kỳ biết rằng sự phát triển kinh tế tại châu Á và việc Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự tạo thuận lợi cho sự hiện diện mạnh mẽ và lâu dài của Mỹ trong khu vực, ông nói, « các đồng minh của chúng tai muốn chúng ta có mặt ở đây.

Nếu bây giờ, chúng ta không bắt đầu có kế hoạch đối phó với tình huống có thể xẩy ra này thì chúng ta sẽ không kịp chuẩn bị cho những thay đổi ».