Home Tin Tức Thời Sự Tin vui giữa mùa kinh tế yếu: Quà Giáng Sinh rẻ nhất từ trước tới nay

Tin vui giữa mùa kinh tế yếu: Quà Giáng Sinh rẻ nhất từ trước tới nay PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 21 Tháng 12 Năm 2010 09:38

NEW YORK (CNNMoney.com) - Có thể bạn có vẻ không vui khi tới ngày phải trả hóa đơn thẻ tín dụng,

 nhưng nhiều món quà Giáng Sinh phổ thông hiện giờ ở mức rẻ nhất từ trước tới nay.

Ðồ chơi ngày nay rẻ hơn 55% so với giá trong năm 1980, theo Chỉ Số Giá Tiêu Thụ. Và đó là một con số được giữ nguyên, chưa được điều chỉnh theo mức lạm phát.

Nếu một món đồ chơi giá $100 trong năm 1980, giá của nó hiện giờ là $45 - chưa kể sự kiện là $100 thời đó có giá trị bằng $265 ngày nay.

Ðiều đó cũng đúng đối với các dụng cụ nhỏ được dùng trong nhà, như máy pha cà phê và các lò nướng bánh mì - hạ giá gần 30% kể từ năm 1998, là năm sớm nhất mà những con số được cung cấp.

Ðồ điện tử đặc biệt rẻ. Máy truyền hình hiện giờ rẻ hơn khoảng 93% so với giá trong năm 1980. Máy radio và loa giá bằng một nửa so với khi ông Reagan được bầu làm tổng thống.

Những lý do khiến giá cả xuống dốc có liên quan đến những tiến bộ về kỹ thuật, chế tạo, bán lẻ, và nền kinh tế toàn cầu.

Những tiến bộ kỹ thuật đặc biệt quan trọng trong ngành điện tử. Những thứ mới nhất và tốt nhất là những thứ đắt tiền nhất, một phần vì các công ty đang cố thu hồi các phí tổn nghiên cứu và phát triển và phần nào vì nhu cầu rất cao về những kiểu mới nhất.

Nhưng điều đó có nghĩa những kiểu chỉ cách đây một hoặc hai năm - thường hoạt động hoàn toàn bình thường đối với người tiêu thụ trung bình - chứng kiến những giảm giá lớn lao.

Và giữa lúc các công ty có thêm kinh nghiệm để chế tạo các vi mạch và các bộ phận khác cho máy chơi DVD hoặc máy hình kỹ thuật số, họ có thể làm cho chúng nhanh hơn và rẻ hơn.

Ðiều này cũng đúng không những trong việc chế tạo đồ điện tử, mà cả các hàng hóa như đồ chơi và quần áo nữa.

Giá quần áo đã theo thang từ năm 1980 đến giữa thập niên 1990, rồi lao xuống dốc. Trong khi không phải là thấp kỷ lục, quần áo vẫn rẻ hơn từ 15% đến 20% so với giá 15 năm trước đây.

Những tiến bộ trong việc sản xuất có thể đã đóng một vai trò trong việc làm quần áo hạ giá, nhưng không phải là ngẫu nhiên mà 15 năm trước là lúc “toàn cầu hóa” đi vào kho từ vựng của thế giới. Cùng với toàn cầu hóa là một sự bùng nổ trong nền thương mại thế giới và lao động rẻ tiền từ thế giới đang phát triển.

Nếu người ta nhìn vào làn sóng nhập cảng ồ ạt, nhất là từ Trung Quốc, giá cả sẽ chịu áp lực khổng lồ để phải ghìm xuống, theo ông Paul Liegey, một kinh tế gia tại Phòng Thống Kê Lao Ðộng khi phân tích giá quần áo cho chỉ số giá tiêu thụ.

Và không phải vì đồ đạc rẻ tiền hơn mà hóa đơn tổng cộng của chúng ta bớt đi. Chúng ta giản dị mua những món rẻ tiền nhiều hơn. Ngoài ra, những món thật sự cao cấp vẫn chưa hạ giá, và những món đó luôn luôn là những món đứng đầu danh sách ước ao của bất cứ ai. (n.n.)