Home Tin Tức Thời Sự California: Mưa lớn phá kỷ lục, còn tiếp tục mưa nữa

California: Mưa lớn phá kỷ lục, còn tiếp tục mưa nữa PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 21 Tháng 12 Năm 2010 09:34

 LOS ANGELES (AP) - Một trận bão lớn đổ xuống khoảng 7 inches (khoảng 18cm) nước mưa ở nhiều vùng tại California,

 gây ra một số trận lụt nhỏ, cũng như đất chuồi và làm gián đoạn giao thông hôm Thứ Hai, nhưng các chuyên viên khí tượng cảnh cáo rằng ảnh hưởng thật sự của thời tiết xấu này sẽ chỉ thấy được trong thời gian tới.

 Mưa tầm tã khiến người đi mua sắm ở khu thương mại góc đường Westminster và Brookhurst, thành phố Garden Grove, phải lầy lội trong nước lõm bõm. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Có khoảng hơn 3 inches (khoảng 8cm) sẽ đổ xuống khắp vùng California từ nay đến ngày Thứ Tư, tại những vùng đồi núi vốn đã sũng nước, tạo thêm nguy cơ đất chuồi và lũ lụt, theo ông Stuart Seto thuộc Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (National Weather Service - NWS).

Các trận mưa liên tục kéo dài đổ xuống California trong cuối tuần qua đã phá kỷ lục về lượng mưa, gây ra nhiều tai nạn xe cộ, làm đổ nhiều cây cối và cũng khiến các trường đua ngựa phải hủy bỏ một số trận đua.

Cơ quan khí tượng nói rằng tổng số lượng nước mưa có thể lên đến 20 inches ở một số khu vực hẻo lánh đến ngày Thứ Tư, khi phần đầu của trận bão thổi qua. Sau một thời gian ngơi mưa ngắn ngủi, các trận mưa dự trù sẽ quay trở lại sau ngày Giáng Sinh.

Một đoạn đường dài 20 miles (khoảng 32km) trên xa lộ nhiều cảnh đẹp Pacific Coast Highway, đoạn giữa Malibu và Oxnard, phải cấm giao thông sau khi xảy ra tình trạng đất chuồi và đá lở tối Chủ Nhật. Cơ quan Tuần Lưu Xa Lộ California (CHP) cho hay không ai bị thương tích gì.

Xa lộ 71 đi về hướng Ðông tại Pomona cũng phải đóng lại vì có nhiều ổ gà và bị lụt. Một số con đường nhỏ khác dẫn vào trong núi cũng bị đóng.

 

Mưa to nhiều ngày liên tiếp, xe chạy tới đâu bắn nước tới đó. Trong hình là đường vô xa lộ 22 từ đường Brookhurst, thành phố Garden Grove. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Trận bão kéo tới California hôm Thứ Sáu là tổng hợp giữa bão từ vùng Vịnh Alaska với không khí ẩm thấp nhiệt đới từ biển Thái Bình Dương.

Tại quận Kern, miền Trung California, giới hữu trách tuyên bố tình trạng khẩn trương sau hai ngày mưa liên tục để tiểu bang giúp đỡ nhanh chóng hơn.

Tờ báo Bakersfield California cho hay mưa khiến cho nhiều khu xóm trong quận phải đối phó với nguy cơ lụt. Nhiều con đường phải cấm giao thông và một số nhà phải chất bao cát để ngăn nước khỏi tràn vào.

Trong vùng Los Angeles, kể cả trung tâm thành phố, ở Hollywood và vùng San Fernando Valley, có từ 3 đến 4 inches nước mưa đổ xuống, trong khi ở một số khu vực đồi núi phía Bắc có khoảng 7 inches nước mưa.

Mức độ mưa trong các ngày vừa qua coi như đè bẹp kỷ lục cũ. Sở khí tượng nói rằng có khoảng 3.45 inches nước mưa rơi xuống thành phố Pasadena trong ba ngày. Con số kỷ lục trước đó là 1.5 inches vào năm 1987.

Con sông Santa Maria có lúc tràn bờ hôm Chủ Nhật gây ngập lụt vùng Guadelupe ở quận Santa Barbara, khiến nhiều gia đình phải di tản.

Trận bão cũng khiến nhiều cây cối ngã đổ. Tại Woodland Hills, nằm về phía Bắc Los Angleles, một cây khuynh diệp đổ vào một căn nhà, trong khi một cây cao tới 40 feet (hơn 12 m) đổ vào một khu chung cư. Tại West Hills, một cây đổ đè bẹp một chiếc xe, nhưng may mắn không ai bị thương tích gì.

Ở vùng Nam California, cao độ có tuyết đến nay vào khoảng 7,000 feet (khoảng 2,133m) vì trận bão mang nước ấm, nhưng trận bão dự trù kéo tới vào tối ngày Thứ Ba sẽ lạnh hơn nhiều và có thể tạo ra tuyết ở cao độ 5,500 feet ( khoảng 1,676m).