Home Tin Tức Thời Sự Các cố vấn nhà Vua Thái nghi ngờ khả năng Thái tử kế vị

Các cố vấn nhà Vua Thái nghi ngờ khả năng Thái tử kế vị PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Sáu, 17 Tháng 12 Năm 2010 14:30

 Thái tử Vajiralongkorn không có được uy tín như vua cha

Nhật báo Anh The Guarduan hôm nay trích thông tin từ mạng WikiLeaks, theo đó : một văn bản của tòa Đại sứ Mỹ từ Bangkok gửi đi vào tháng giêng 2010 cho biết : nhiều cố vấn của Quốc vương Thái Lan đã có « những lời bình luận không hay về Thái tử Vajiralongkorn », 57 tuổi, người sẽ lên kế vị Quốc vương Bhumibol.

Người dân Thái Lan rất sùng kính nhà Vua. Tại Bangkok vấn đề tìm người kế vị Quốc vương Bhumibol chưa bao giờ được đề cập đến một cách công khai, cho dù Vua Bhumiol nay đã 83 tuổi và đã phải nhập viện từ tháng 9/2009.

 Giới đầu tư quốc tế rất quan tâm đến việc chỉ định người kế vị nhà Vua vì điều này tác động trực tiếp đến ổn định tình hình chính trị và kinh tế Thái Lan.

Thông tín viên Arnaud Dubus, từ Bangkok cho biết thêm chi tiết về mối lo ngại của những nhân vật thân cận với Quốc vương Bhumibol trước viễn cảnh Thái tử Vajiralongkorn lên ngôi trong tương lai:

 Thái tử Vajiralongkorn không có được uy tín như vua cha. Dư luận Thái Lan thường biết quá rõ các vụ tai tiếng trong cuộc sống cá nhân của Hoàng thái tử. Cuộc sống buông thả, ăn chơi trác táng của của ông được bình luận rộng rãi trên các trang mạng internet.

Thái tử Maha Vajiralongkorn cùng mẹ Hòang hậu Sikirit (giữa) và em gái, công chúa Chulabhorn tại lễ sinh nhật thứ 83 nhà Vua Thái Lan ngày 5/12/2010
Ảnh:REUTERS/Sukree Sukplang

Các bức điện thư do Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Bangkok gửi đi hồi tháng giêng vừa qua cho thấy : Một số cố vấn riêng của Quốc vương Bhumibol cũng như là một vài cựu thủ tướng Thái bày tỏ lo ngại về thái độ của Thái tử Vajiralongkorn.Trong một cuộc nói chuyện với Đại sứ Mỹ, cựu thủ tướng và cũng là một nhà chính trị được kính nể trên sân khấu chính trị Bangkok, ông Anand Panyarachun cho rằng không nên để Thái tử Vajiralongkorn kế vị Quốc vương Bhumibol cho dù theo nhân vật này, đây là điều khó tránh khỏi.

Về phần mình cố vấn của Quốc Vương Thái Lan, Siddi Savetsila cho rằng, triều đình cũng có thể tính đến khả năng chỉ định công chúa Sirindhorn, trưởng nữ của nhà vua lên kế vị.

Điều khiến giới quan sát lo ngại hơn cả là Hoàng thái tử Thái Lan có thể can thiệp vào các vấn đề chính trị của đất nước, vốn đã rất rối ren kể từ năm 2006 đến nay. Điều đó có nghĩa là Hoàng gia không còn giữ thái độ trung lập để bảo đảm một sự đoàn kết dân tộc. Đây là nguy cơ tạo thêm bất ổn trong xã hội Thái.