Home Tin Tức Thời Sự Bình Nhưỡng dọa dùng hạt nhân nếu có chiến tranh

Bình Nhưỡng dọa dùng hạt nhân nếu có chiến tranh PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Sáu, 17 Tháng 12 Năm 2010 14:21

Mạng Uriminzokkiri, trang web chính thức của Bắc Triều Tiên hôm nay trong một bài bình luận xác định : chiến tranh Liên Triều chỉ là một vấn đề thời gian.

Trước đó, cũng mạng thông tin này cho biết : « Trong trường hợp xảy chiến tranh, đây sẽ là một cuộc xung đột nguyên tử, có quy mô vượt ra khỏi bán đảo Triều Tiên ».

Mạng Uriminzokkiri, trang web chính thức của Bắc Triều Tiên hôm nay trong một bài bình luận xác định : chiến tranh Liên Triều chỉ là một vấn đề thời gian. « Thái độ hiếu chiến và vô trách nhiệm của Hàn Quốc dẫn đến câu hỏi : đến khi nào chiến tranh Triều Tiên sẽ bùng nổ ».

Trước đó, cũng mạng thông tin này cho biết : « Trong trường hợp xảy chiến tranh, đây sẽ là một cuộc xung đột nguyên tử, không giới hạn ở bán đảo Triều Tiên ».

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại đảo Yeonpyeong (17/12/2010), nơi vừa bị Bắc Triều Tiên pháo kích vào tháng trước
REUTERS/Ahn Young-joon/Pool

Ngoài ra trong số báo đề ngày hôm nay (17/12), tờ Roddong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Bắc Triều Tiên mô tả bán đảo Triều Tiên là khu vực nguy hiểm nhất thế giới. Roddong quy trách nhiệm cho Hoa Kỳ luôn tỏ thái độ thù nghịch và gây hấn đối với Bắc Triều Tiên. Tờ báo này kêu gọi Washington ký kết hòa ước với Bình Nhưỡng và đòi Mỹ rút 28 500 binh lính hiện đang đóng tại Hàn Quốc ra khỏi khu vực.

AFP nhắc lại, Bắc Triều Tiên thường xuyên đưa ra đe dọa về một cuộc xung đột nguyên tử đang cận kề. Thế nhưng, gần đây căng thẳng trong khu vực đã gia tăng cường độ kể từ sau vụ đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc bị quân đội miền Bắc tấn công.

Liên quan đến cuộc tập trận bằng đạn thật của Hàn Quốc tại khu vực đảo Yeonpyeong, hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên cảnh báo : Bình Nhưỡng sẵn sàng nã pháo nhắm vào hòn đảo này thêm một lần nữa và với cường độ mạnh hơn so với đợt tấn công hôm 23/11.

Hôm qua (16/12), quân đội Hàn Quốc cho biết đảo Yeonpyeong là một trong số 27 địa điểm mà hải quân Seoul chuẩn bị tập trận bằng đạn thật kể từ ngày mai (18/12) đến ngày 21/12. Phó tư lệnh Mỹ, tướng Cartwright lo ngại các đợt thao diễn quân sự của Hàn Quốc sẽ dẫn đến « các phản ứng dây chuyền, hoặc Bình Nhưỡng viện lý do này để bắn trả đũa ».

Những lời lẽ cứng rắn như trên của Bắc Triều Tiên được đưa ra vào lúc các nhà ngoại giao Mỹ đang ráo riết vận động để làm hạ nhiệt tình hình trong khu vực Đông Bắc Á.

Từ ngày hôm qua, thống đốc bang New Mexico, cựu đại sứ Hoa Kỳ bên cạnh Liên Hiệp Quốc đã đến Bình Nhưỡng bắt đầu chuyến viếng thăm mang tính cách « cá nhân » theo lời mời của trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân Bắc Triều Tiên, để tìm cách làm dịu lại tình hình trong khu vực.

Còn tại Bắc Kinh, nhân vật số hai trong bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là ông James Steiberg hôm nay vừa kết thúc chuyến công tác tại Bắc Kinh để thảo luận với lãnh đạo Trung Quốc về tình hình bán đảo Triều Tiên. Một cuộc thảo luận mà Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nhận định là «bổ ích đối với quyền lợi chung của các bên trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại Đông Bắc Á ».

Sau Bắc Kinh, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay lên đường đến Tokyo.