Home Tin Tức Thời Sự Bất mãn ‘gia tăng’ tại Trung Quốc

Bất mãn ‘gia tăng’ tại Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 15 Tháng 12 Năm 2010 21:32

Nhiều nông dân bỏ đồng ruộng về thành phố

Bức bối với đời sống tăng mạnh tại Trung Quốc trong năm nay, theo kết quả nghiên cứu của một tổ chức hàng đầu.

TQ đang chuyển biến nhanh từ xã hội nông nghiệp sang công nghiệp.

Báo cáo của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói người dân sống tại các thị trấn nhỏ, hoặc vùng nông thôn ngày càng trở nên bất mãn với đời sống.

Một số chỉ số cơ bản về công ăn việc làm, an sinh xã hội, điều kiện giải trí tại Trung Quốc nay đạt điểm thấp nhất kể từ 2006.

Nghiên cứu gia cho hay người dân lo lắng về lạm phát và tương lai cuộc sống.

Trong cuốn niên giám ra hàng năm, tựa đề Tổng quan Xã hội Trung Quốc, nghiên cứu gia vẽ ra bức tranh về đời sống của dân khác hẳn với những gì lãnh đạo quốc gia hay nói đến.

Dù kinh tế Trung Quốc phát triển liên tục, niềm tin của người dân vào khả năng điều hành kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, thúc đẩy quan hệ quốc tế của chính phủ đang suy giảm.

Thay vì nhắc đến sự lạm dụng quyền lực, hoặc cơ hội tiến thân thiếu thốn, nghiên cứu gia quy lỗi cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Họ nói rằng Trung Quốc đang chuyển biến nhanh từ một xã hội nông nghiệp sang công nghiệp, ngày càng có thêm nông dân bỏ nông thôn ra thành thị.

Liên quan đến cơ chế tái phân bổ thành quả kinh tế, một trong các chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc, nghiên cứu gia cho hay tỷ lệ giàu có tại nông thôn sẽ tăng nhanh hơn thành thị trong những năm tới. Tuy vậy họ thừa nhận khoảng cách giữa người giàu và nghèo vẫn đang rộng ra thêm.