Home Tin Tức Thời Sự Bài học cho Obama: Chớ giao micro cho Bill Clinton

Bài học cho Obama: Chớ giao micro cho Bill Clinton PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 13 Tháng 12 Năm 2010 16:10

WASHINGTON (CSMonitor) - Tổng Thống Barack Obama nay có thể phải suy nghĩ lại quyết định đưa cựu Tổng Thống Bill Clinton vào Tòa Bạch Ốc

 để nói về thỏa thuận giảm thuế đạt được với giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa, hay ít nhất là để ông cùng xuất hiện trong một cuộc họp báo bất ngờ.

 Tổng Thống Barack Obama rời khỏi bục phát biểu để cựu Tổng Thống Bill Clinton nói chuyện với báo chí tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu. (Hình: Bill Auth-Pool/Getty Images)

Tổng Thống Obama đang tìm cách thuyết phục lập pháp đảng Dân Chủ hãy thông qua thỏa thuận giảm thuế ông đạt được với phía Cộng Hòa và coi đây là điều tốt nhất mà ông tranh đấu được sau thất bại nặng nề của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử giữa khóa hồi tháng 11.

Trong thành phần Dân Chủ ở Hạ Viện đã có một cuộc “nổi loạn” nhỏ khi họ bỏ phiếu cho hay sẽ không đưa dự thảo này ra tranh cãi nếu không có sự thay đổi.

Do đó, ông Obama mời ông Clinton vào Tòa Bạch Ốc, hy vọng sẽ nhờ được ảnh hưởng chính trị lớn lao của ông cũng như khả năng thuyết phục nổi tiếng lâu nay của vị cựu tổng thống này. Và ông Bill Clinton đã không làm mọi người thất vọng.

Nhưng Tòa Bạch Ốc không thể nào hài lòng với bài tường thuật về cuộc họp báo được tổ chức gấp gáp này, qua hàng tít lớn như “Bill Clinton lấy lại Tòa Bạch Ốc,” “Bill Clinton dành quyền kiểm soát phòng họp báo Tòa Bạch Ốc,” và “Obama bước ra ngoài, Clinton cứ tiếp tục nói,” và “Giao Microphone cho Clinton: Một chỉ dấu tự tin của ông Obama, hay tuyệt vọng?”

Ông Obama nói vài lời, sau đó giao diễn đàn lại cho ông Clinton. Ông Obama sau đó rời phòng báo chí để đến tham dự một tiệc Giáng Sinh trong Tòa Bạch Ốc, nơi Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama đang chờ đợi. Nhưng ông Clinton tiếp tục nói thêm nửa giờ đồng hồ nữa.Về mọi đề tài, không chỉ liên quan đến thỏa thuận giảm thuế nhưng về Haiti, về quan hệ với Trung Quốc, thỏa thuận cắt giảm võ khí nguyên tử START với Nga, và ngay cả chính sách năng lượng.

Trong bài bình luận sau đó người ta đọc thấy nhận định như: “Ðột nhiên, Bill Clinton trở lại là tổng thống lần nữa, trong một cảnh tượng quái lạ nhất ở Tòa Bạch Ốc tối Thứ Sáu,” theo Alex Pareene, thuộc trang web Salon.

Ký giả Dan Balz của tờ Washington Post viết rằng: “Sau vài lời phát biểu của ông Obama, ông Clinton lách vào sau bục phát biểu, thoải mái như là ông chưa bao giờ rời khỏi Tòa Bạch Ốc. Trong một lúc, người ta có cảm tưởng là ông sẽ không bao giờ rời khỏi nơi đây.”

Và Peter Baker ở tờ New York Times viết rằng: “Ðến cuối tuần qua, người ta thấy rõ ràng như là ông Barack Obama giao khoán nhiệm vụ tổng thống của ông lại cho Bill Clinton.”

Và một câu nói, theo ký giả Michael Scherer của tạp chí Time, từ nay về sau sẽ được coi là tính toán sai lầm nhất của Tổng Thống Barack Obama, khi ông giới thiệu ông Clinton: “Tôi sẽ để ông Clinton nói vài lời ngắn ngủi.”

 Các ống kính truyền hình gạt hẳn ông Obama ra ngoài, chỉ chú trọng vào ông Clinton, làm cả thế giới thấy như là ông Clinton một lần nữa trở lại làm tổng thống, đứng nói chuyện với người dân trước huy hiệu tổng thống Hoa Kỳ.