Home Tin Tức Thời Sự Hà Nội và Mỹ đối thoại nhân quyền

Hà Nội và Mỹ đối thoại nhân quyền PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 13 Tháng 12 Năm 2010 15:40

Giới chức Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu đối thoại hàng năm về nhân quyền hôm thứ Hai,

 vài ngày sau khi đại sứ Mỹ ở Hà Nội 'tỏ ý tiếc cho tình trạng nhân quyền ở Việt Nam''.

 Đại sứ Michalak hài lòng về quan hệ quốc phòng nhưng 'tiếc cho tình trạng nhân quyền' của Việt Nam

Đại diện phía Mỹ là phụ tá ngoại trưởng lo về nhân quyền và lao động, Michael Posner, đã hội đàm với thứ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại một cuộc họp báo tuần trước nhân ngày Nhân quyền Quốc tế, Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak nói nước ông vẫn lo ngại về thực trạng nhân quyền của Việt Nam.

Đại sứ Mỹ ghi nhận trong năm 2010, "hơn 24 người bị bắt, và 14 người khác bị kết án vì biểu lộ quan điểm theo phương cách hòa bình".

"Không ai lại phải bị vào tù chỉ vì bất đồng với chính sách chính phủ, hay bị gán nhãn khủng bố vì muốn đóng góp thêm vào việc hoạch định chính sách," đại sứ Mỹ viết trên trang web của sứ quán.

Ông Michalak gọi năm 2010 là năm chứng kiến "sa sút lớn về tự do internet". Ông trích dẫn việc chặn Facebook, tin tặc đánh phá các trang web, hạn chế gia tăng đối với các quán cà phê internet và blog, dùng phần mềm để theo dõi đối kháng.

Đại sứ Mỹ tuy vậy khen ngợi rằng trong ba năm vừa qua, ông "chứng kiến cải thiện lớn về tự do tôn giáo".

Nhưng ông nói việc nhà chức trách dùng vũ lực trong những vụ như ở Đồng Chiêm và Cồn Dầu "gây nghi ngờ về quyết tâm cai trị bằng pháp luật của Việt Nam và gây tổn hại cho một Việt Nam mà lẽ ra có hình ảnh tích cực về tự do tôn giáo".

Đối tác

Trong thời gian gần đây Washington nhiều lần chỉ trích Việt Nam về nhân quyền mặc dù muốn cải thiện quan hệ ngoại giao và quân sự với Hà Nội.

Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền trong Biển Đông, trong khi các sĩ quan Việt Nam được mời lên thăm hàng không mẫu hạm. Quân đội hai nước cũng có kế hoạch huấn luyện chung.

Trả lời các câu hỏi của độc giả trang tin VnExpress trong buổi giao lưu trực tuyến ngày 06/12, ông Michalak nói: “Tôi cho rằng, cả Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đều cho rằng an ninh hàng hải là cực kỳ quan trọng đối với Hoa Kỳ.

“Hoa Kỳ tin rằng phải có tự do hàng hải ở vùng biển Đông Nam Á và trên thế giới là rất quan trọng.''

“Chúng tôi mong các tranh chấp được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, xây dựng lòng tin và dựa trên luật biển quốc tế…” ông Michalak được dẫn lời nói.

Hiện Việt Nam đang là một trong những nước Đông Nam Á được Hoa Kỳ trợ giúp nhiều nhất.

Năm 2009 là năm đầu tiên Việt Nam có tên trong chương trình tài chính quân sự nước ngoài của Hoa Kỳ và khoản trợ giúp đầu tiên là 500.000 USD.

Tuy nhiên quan hệ an ninh quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được đánh giá là kém xa quan hệ kinh tế.