Home Tin Tức Thời Sự Công nhân cơ khí Hà Nội biểu tình vì không có lương

Công nhân cơ khí Hà Nội biểu tình vì không có lương PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 12 Tháng 12 Năm 2010 17:09

Ít thấy biểu tình ở một cơ quan quốc doanh.

HÀ NỘI 11-12 (DV) - Nghi ngờ ban giám đốc quốc doanh lươn lẹo tiền bạc khiến họ bị thiếu lương và mất việc, hàng trăm công nhân và cán bộ của “Công ty TNHH nhà nước một thành viên Cơ khí Hà Nội” (CTCKHN) biểu tình đòi “lãnh đạo công ty trả lời những kiến nghị liên quan đến quyền lợi chính đáng của mình”.

 Công nhân tụ tập biểu tình trước cổng công ty. (Hình: Dân Việt)
 Bản tin tờ Dân Việt ngày Thứ Bảy cho hay như vậy về cuộc biểu tình ít thấy xảy ra đối với các công ty quốc doanh ở Việt Nam.

“Công ty TNHH nhà nước một thành viên Cơ khí Hà Nội” là công ty quốc doanh lâu đời, thành lập từ năm 1958, hiện có khoảng gần một ngàn thợ và kỹ sư, chế tạo máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế cho các ngành công nghiệp khác.

Trụ sở công ty này ở đường Nguyễn Trãi, huyện Thanh Xuân, Hà Nội, bị ép phải dời tới Bắc Ninh, trao đất cho một công ty khác xây nhà ở. Vì công ty phải di dời, công nhân không có việc làm lại còn bị nợ lại lương nên đời sống của họ khốn đốn.

Ðiều đáng nói, theo báo Dân Việt, công ty này đã được bồi thường 1,130 tỉ đồng (khoảng $538 triệu USD). Trong số tiền này, ban giám đốc không trả lương thiếu cho công nhân mà lại dùng 600 tỉ đồng “góp cổ phần vào một công ty khác”.

Dân Việt thuật theo lời người biểu tình thì “đáng ra số tiền này phải được dùng cho xây dựng và phát triển CTCKHN ở địa điểm mới (dự kiến chuyển đến Bắc Ninh) và hỗ trợ đời sống cán bộ công nhân viên trong công ty”.

Khi bị chất vấn về sự sử dụng số tiền hơn 1,000 tỷ đồng đền bù hỗ trợ đời sống cán bộ công nhân viên trong và sau khi di dời, nguồn tin nói “ban lãnh đạo công ty không có câu trả lời rõ ràng”.