Home Tin Tức Thời Sự Ngày càng có nhiều người trẻ vào nhà dưỡng lão

Ngày càng có nhiều người trẻ vào nhà dưỡng lão PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 10 Tháng 12 Năm 2010 11:41

Lý do vì nền kinh tế suy thoái.

WASHINGTON (NPR) - Hiện có một lớp tuổi đang phải vào nhà dưỡng lão với một nhịp độ cao. Ðiều đáng nói là họ không thuộc lớp tuổi già. Các thành phần trẻ từ 31 đến 64 tuổi nay chiếm tới 14% số người sống trong các nhà dưỡng lão, theo kết quả một cuộc phân tích các dữ kiện có từ Bộ Y Tế Mỹ và Sở Xã Hội. Cách đây chỉ 10 năm, con số này vào khoảng 10%.

Các dữ kiện có được không cho biết tại sao những người trong nhóm tuổi này lại vào nhà dưỡng lão ở mức cao như vậy, nhưng tình trạng kinh tế suy thoái và mức thâm thủng ngân sách kỷ lục ở nhiều tiểu bang có thể là một lý do chính.

Cho đến thời gian gần đây, những người tương đối trẻ này, trong tình trạng cần người thường xuyên chăm sóc, không phải vào nhà dưỡng lão vì có người đến tận nhà giúp đỡ (personal care attendants) bên cạnh trợ giúp từ gia đình.

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu của tổ chức người cao niên AARP, chi phí của việc chăm sóc tại nhà chỉ bằng một phần ba chi phí ở nhà dưỡng lão hay trong các viện điều trị. Tuy nhiên, các tiểu bang phải trả trước một chi phí khá cao trong việc mướn người cung cấp dịch vụ trợ giúp, tìm nhà cho người bệnh và phải trả cho các món khác để khởi sự việc chăm sóc tại gia. Và các tiểu bang nay lo ngại rằng sẽ có thêm nhiều người, vốn đang được thân nhân chăm sóc để không phải vào sống trong nhà dưỡng lão, sẽ đòi hỏi có được việc chăm sóc tại gia này.

Và trong hoàn cảnh thiếu thốn ngân sách hiện nay, các tiểu bang cũng khởi sự cắt bỏ chương trình trợ giúp tại gia.

Giáo Sư Nancy Miller tại trường đại học University of Maryland, Baltimore County, chuyên nghiên cứu lý do tại sao người trẻ vào nhà dưỡng lão, thấy rằng đây là những người thường bị những bệnh về thận và tiểu đường, một chiều hướng bà thấy được hầu như ở tất cả các tiểu bang trong 10 năm qua. Bệnh tâm thần cũng là một lý do khiến nhiều người trẻ phải vào nhà dưỡng lão do không ai có thể chăm sóc cho họ ở nhà.

Trong 20 năm qua, luật lệ và chính sách liên bang công nhận quyền được trông nom tại nhà của bệnh nhân nhưng điều này thường không được thi hành.

Trung bình, có hơn 60% ngân sách tiểu bang dành cho việc chăm nom người lớn tuổi và những người ốm đau không tự lo liệu được cho chính mình là để trả cho những người ở trong nhà dưỡng lão. Số tiền dành cho những người được chăm nom tại nhà cũng có tăng nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu. Trên toàn quốc, có khoảng 400,000 người đang chờ được vào chương trình trợ giúp tại nhà, tăng gấp đôi so với 10 năm trước.