Home Tin Tức Thời Sự Sáng lập viên WikiLeaks Julian Assange nhận được nhiều hậu thuẫn nặng ký

Sáng lập viên WikiLeaks Julian Assange nhận được nhiều hậu thuẫn nặng ký PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Sáu, 10 Tháng 12 Năm 2010 11:29

Cho dù bị Hoa Kỳ và nhiều nước xem là một kẻ tội phạm, người sáng lập trang web WikiLeaks trong 24 tiếng đồng hồ vừa qua đã nhận được nhiều lời ủng hộ khác nhau,

 từ ông Lula Da Silva cho đến một lãnh đạo cao cấp của Liên Hiệp Quốc.


Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp thủ tướng Pháp, ông V.Poutin đã bày tỏ sự ủng hộ Wikileaks Ảnh:REUTERS/Alexsey Druginyn
 
Hậu thuẫn bất ngờ nhất đến từ đương kim thủ tướng Nga Vladimir Putin. Trả lời nhà báo vào hôm qua, ông Putin đã tự hỏi : « Tại sao người ta lại bỏ tù ông Assange ? Dân chủ là như vậy hay sao ? ». Đối với thủ tướng Nga, Hoa Kỳ cần "quét dọn nhà mình" trước đã.

Ông Putin đã phát biểu như trên bất chấp việc trong cùng một cuộc họp báo, thủ tướng Pháp François Fillon lại lên tiếng tố cáo việc WikiLeaks tiết lộ thông tin mật, một hành vi mà theo ông phạm vào hai tội danh đánh cắp, và tàng trữ đồ đánh cắp.

Trái ngược hẳn với suy nghĩ của ông Fillon, cựu Tổng thống Brazil Lula Da Silva đã bày tỏ thái độ ủng hộ việc công bố các tài liệu và chống lại các hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận. Ông cũng tuyên bố ủng hộ nhà sáng lập WikiLeaks. Thậm chí ông Lula còn kêu gọi mọi người gởi thông điệp phản đối các hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận để đăng trên website của ông.

Còn Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay, cũng ủng hộ WikiLeaks, nhưng một cách ngoại giao hơn. Vào hôm qua, bà đã tỏ ý lo ngại rằng sức ép trên các công ty cung ứng dịch vụ cho WikiLeaks không khéo sẽ trở thành những hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận của WikiLeaks.

Các tuyên bố trên đây được đưa ra vào lúc rất nhiều giáo sư Đại học và nhà nghiên cứu trên thế giới đã kiến nghị ủng hộ WikiLeaks. Trong số này có giáo sư ngôn ngữ học kiêm toán học Noam Chomsky, nổi tiếng trong phong trào phản chiến thời chiến tranh Việt Nam.