Home Tin Tức Thời Sự Tỷ phú Facebook hiến gia sản làm từ thiện

Tỷ phú Facebook hiến gia sản làm từ thiện PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Bình   
Thứ Sáu, 10 Tháng 12 Năm 2010 06:09

Mark Zuckerberg cùng 16 tỷ phú khác vừa cam kết sẽ hiến phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện, hưởng ứng lời kêu gọi của hai đại gia lão làng, Bill Gates và Warren Buffett.

"Nhiều người đợi đến lúc già hoặc sau khi chết mới quyên tiền. Nhưng theo tôi, sao phải chờ đợi trong khi xã hội đang có rất nhiều việc cần phải làm", đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) của Facebook nói tại lễ ký cam kết gia nhập danh sách Giving Pledge tối thứ tư vừa rồi.

Đây là lần thứ hai trong thời gian gần đây Mark Zuckerberg đưa ra cam kết làm từ thiện với số tiền rất lớn. Trước đó, hôm 23/9, tỷ phú trẻ tuổi hứa sẽ quyên góp 100 triệu USD cho các trường học tại bang New Jersey. 100 triệu đôla là món từ thiện lớn nhất trong số những người ở độ tuổi như Zuckerberg. Theo thống kê của Forbes, tỷ phú 26 tuổi đứng thứ 36 trong số 400 người giàu nhất nước Mỹ, với tài sản 6,9 tỷ USD.

 


Mark Zuckerberg
Tỷ phú trẻ 26 tuổi Mark Zuckerberg cam kết sẽ hiến phần lớn trong tổng tài sản để làm từ thiện. Ảnh: AFP

Giving Pledge là một chương trình được thành lập nhằm kêu gọi những người giàu có quyên tiền cho công tác xã hội. Tính đến nay, phong trào đã thu hút được 57 chữ ký của các đại gia, trong đó có những cái tên nổi tiếng như tỷ phú truyền thông kiêm Thống đốc New York - Michael Bloomberg, đồng sáng lập Microsoft - Paul Allen, ông chủ hãng phần mềm Oracle - Larry Ellison, người làm ra các bộ phim nổi tiếng như Star Wars, Indiana Jones - George Lucas.

Điều kiện của Giving Pledge là người tham gia phải cam kết sẽ hiến tặng phần lớn tài sản cho mục đích từ thiện hoặc các tổ chức do chính họ lựa chọn. Việc quyên góp có thể diễn ra bất cứ lúc nào trong cuộc đời. Ngoài ra, sau khi ký cam kết, các tỷ phú phải đồng ý tiết lộ danh tính và công bố một bức thư giải thích lý do họ tham gia chương trình.

Trong số 57 đại gia, có người quyết định hiến tài sản cho những trẻ em tàn tật khắp thế giới, cũng có người góp tiền cho việc nghiên cứu chữa bệnh ung thư.

Carl Icahn, người giàu thứ 24 nước Mỹ với tài sản 11 tỷ USD, cho biết trước đây thường làm từ thiện trong thầm lặng. Tuy nhiên, với sự thuyết phục của Bill Gates, ông quyết định tham gia Giving Pledge để làm gương cho những người giàu, kêu gọi họ góp phần làm thế giới ngày một tốt đẹp hơn.

Không chỉ nhắm đến các tỷ phú Mỹ, Buffett và Gates còn hy vọng cuộc vận động sẽ có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Cách đây không lâu, hai tỷ phú đã gặp gỡ với các đại gia Trung Quốc, Nga để bàn về việc quyên tiền.