Home Tin Tức Thời Sự Tin thêm về Wikileaks

Tin thêm về Wikileaks PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhữ Đình Hùng   
Thứ Năm, 09 Tháng 12 Năm 2010 10:59

 Julian Assange bị giam vì tội "cưỡng dâm, làm tình mà không mặc áo mưa "

Ngày hôm thứ ba 07.12.2010,Julian Assange,đồng sáng-lập-viên của Wikileaks đã bị bắt giam

tại Londres;được biết Julian Assange đã tự ý ra trình diện cảnh-sát Anh Quốc.Ông Assange đã là đối-tượng của một lệnh truy nã quốc-tế do Thụy Điển đưa ra,nhằm vào các tội cưỡng dâm và tình dục bất ngờ.

Các tội danh này đối với chúng ta thật khó hiểu nếu so với thực tế đã xảy ra.!

Nếu như ngày thứ ba (7.12.2010 )vừa qua,Julian Assange đã phải ngủ trong nhà giam,điều này không phải vì việc tiết lộ các điện văn ngoại giao mật của Mỹ mà là vì các quan hệ tình dục của ông vào mùa hè năm 2010 tại Thụy Điển! Hai phụ nữ thân cận với hệ thống Wikileaks đã cáo buộc Julian Assange 'lạm dụng' họ,một người với lý do có 'bao an toàn' nhưng bị rách,người kia với lý do Assange đã từ chối việc dùng bao an toàn.Như vậy,đầu mối việc ông bị truy nã chỉ vì "bao an toàn"!

 Các lời khai với cảnh sát mà nhật báo Daily Mail của Anh có đượccho thấy hai phụ nữ trên đã ưng thuận để có những quan hệ tình dục với Assange.Nhưng,cả hai đã tố cáo ông về việc,với một người,ông này đã không chịu đeo bao an toàn,với một người,ông bị tố cáo đã cố ý làm vỡ bao an toàn khi đang ân ái và không chịu ngưng mặc dù có yêu cầu.

Chính vì sự đồng thuận lúc đầu của hai người này mà chúng ta không hiểu tội danh viện dẫn "cưỡng dâm" và "tình dục bất ngờ"! Nhưng đó là một vi phạm theo luật của Thụy Điển về việc không mang bao an toàn trong một quan hệ tình dục và theo luật sư của Assange,thân chủ ông không bị truy tố về tội cưỡng dâm nhưng vì  "tình dục bất ngờ"
Theo lời củaủy viên công tố Marianne Ny,người đã tung ra án lệnh truy nã quốc tế, việc điều tra hình sự này không liên can gì đến wikileaks mà chỉ liên can tới cá nhân Assange. Và luật sư của nguyên đơn cũng nói là việc néy không liên can gì tới Wikileaks hay CIA.Trong khi đó,Assange đã tố cáo ngay từ lúc đầu khi sự việc xảy ra là một âm mưu.Và thay vì bị phạt vạ 547 euros về tội "tình dục bất ngờ",ông có thể bị  4 năm tù về tội cưỡng dâm! Nhưng thử xem nội vụ xảy ra có phải là một âm mưu?

Câu chuyện đại khái như sau,theo như bản tin của Daily Mail hồi tháng tám,căn cứ trên  biên bản của cảnh sát Thụy Điển. Hai phụ nữ đã  'ngủ' với Assange đã truy tố ông này lúc đầu về tội từ chối không dùng bao an toàn và  làm một thử nghiệm về bệnh tình dục lây lan MST.Người phụ nữ đầu tiên là một thiếu nữ trong lứa tuổi đôi mươi,tham dự vào việc tổ chức một cuộc hội thảo của đảng dân chủ xã hội có sự tham dự của Julian Assange.Cô này mời ông ta về nhà ở trong thời gian hội nghị, đi ăn tiệm chung với nhau và sau cùng ngủ với nhau. Vào lúc hành sự,Julian có đeo một bao an toàn nhưng không rõ vì sao bao bị bể.Cô nàng yêu cầu Julian ngưng nhưng ông ta cứ tiếp tục!
Cô thứ hai trẻ hơn cô trước,tìm đủ mọi cách để được được tham dự hội thảo và tìm cách làm Assange lưu ý tớiCô tìm cách được tháp tùng theo các bạn bè của ông này để đi ăn chung và nói chuyện được với Assange.Sau đó,hai người đi chung với nhau,cô ta trả tiền vé xe métro cho ông này,đi theo ông này,trò chuyện,đi xi nê chung với nhau..Một hay hai ngày sau,Assange muốn tới thăm cô ta,cô ta trả tiền xe lửa cho ông,ông tới chơi...Đến khi hành sự,cô ta yêu cầu ông dùng bao an toàn nhưng ông ta từ chối...Việc cũng xong.Hôm sau,cô mua vé cho ông ta về...

Ít lâu sau,hai cô này gặp nhau (tình cờ!),khám phá ra việc đều có luyến ái với Assange và đều ở trong trường hợp không có bao an toàn...Rồi khởi tố...Vậy thì,tình cờ hay có âm mưu? Người đi tù: Assange!

Với luật sư của Assang,không có việc cưỡng dâm,việc quan hệ tình dục có sự đồng thuận,chỉ có việc  thiếu bao an toàn! Về phiá nguyên đơn,việc thiếu bao an toàn nằm vào trường hợp cưỡng dâm!

Hai ủy viên công tố đầu tiên coi là không có cưỡng dâm,chỉ có việc không dùng bao an toàn và việc vi phạm này bị phạt vạ 5000 couronnes Thụy Điển tương đương 547 euros.Vị uỷ viên công cố thứ ba,Marianny Ny coi việc không ngưng khi có yêu cầu là một hành vi cưỡng dâm,vì thế tống án lệnh truy nạ quốc tế!

Có thể có suy nghĩ cho rằng khi Assange bị ngồi tù thì Wikileaks sẽ bị suy yếu và ngưng phổ biến những tin thất thoát.Nhưng,việc 'rò rĩ' vẫn tiếp tụcnhư tin Lybie hăm dọa Anh Quốc nếu như thủ phạm vụ phá hoại Lockerbie bị chết trong tù hoặc những buổi lễ lạc 'nhậu nhẹt' ở Arabie Saoudite (vấn đề cấm rượu trong các quốc gia theo Hồi-Giáo)!
Sau việc Assange ngồi tù ở Anh Quốc,nhiều cuộc tấn công tín-học đã xảy ra cho Postfinance và Mastercard. Site internet của toà án Thuy Điện cũng bị tấn công tín-học,cũng như site internet và e mails của hai luật sư cho nguyên cáo!.Post finance bị tấn công liên tục kể từ khi cơ quan này tuyên bố phong toả chương mục của Assange.Mastercard cũng bị tấn công vì đã từ chối các dịch vụ tài chánh chuyển dịch cho wikileaks Những cuộc tấn công này do các người ủng hộ cho Assange thực hiện bằng cách tạo các  yêu cầu dịch vụ lập đi lập lại khiến Postfinance và Mastercard bị chìm ngập không giải quyết được.

Geoffrey Robertson

Ngoài ra,Assange cũng được sự hỗ trợ của một luật sư quốc tịch Úc và Anh,ông Geoffrey Robertson.Ông này nhận đại diện cho Assange. Robertson là một luật sư tranh đấu cho nhân quyền,đã từng đại diện cho Salman Rusdie.Các luật sư của Assange cho biết sẽ yêu cầu để tự do có điều kiện cho Assange vào ngày 14.12 khi ông Assange bị đưa ra toà ở Westminster để cứu xét các yếu tố đưa đến việc tống xuất ông này về Thụy Điển.Nhưng với những thủ tục kháng cáo,việc tống xuất này nếu có,cũng phải mất nhiều tháng nữa.Và,ngồi trong tù ở Anh cũng là một hình thức bảo đảm an ninh cho ông Assange!

Việc ông Assange ngồi tù cũng làm dậy sóng các vụ thất thoát các điện văn ngoại giao.Báo Times cho rằng "không nên tạo ra một thánh tử đạo cho một việc chẳng liên can gì đến quyền tự do phát biểu".Trước các nghi ngại là có thể Anh hay Thụy Điển sẽ cho tống xuất Assange sang Hoa Kỳ, ngoại trưởng Carl Bildt của Thụy Điển cho biết không có tiếp xúc giữa hoa Kỳ và Thuỵ Điển về việc tống xuất ông này!

Ngoài ra,theo lời ngoại trưởng Kevin Rudd của Úc,các phân sở của sứ quán Úc đã có những giúp đỡ cho sáng lập viên Wikileaks là Julian Assange,một công dân Úc.Tổng lãnh sự Úc tại Anh đã có tiếp xúc với Julian Assange và các  nhân viên ngoại giao Úc cũng đã hiện diện trong buổi thẩm cung Assange tại Anh.

Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd cho biết "sẽ dành cho ông ta sự hỗ trợ của các dịch vụ lãnh sự như là đối với mọi công dân khác...Chúng tôi sẽ gởi cho ông ta sắp tới đây một thư cho biết chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho ông ta sự thăm viếng của các nhân viên thuộc các dịch vụ của sứ quán và những trợ giúp khác liên can đến quyền của ông ta ".

Trong khi đó,thủ tướng Úc coi việc phổ biến các công hàm ngoại giao Mỹ như là một hành động 'vô trách nhiệm" và chưởng lý Robert McClelland cho biết "Úc yểm trợ mọi hành vi pháp lý có thể được đề ra.Hoa Kỳ sẽ là nước nguyên ủy nhưng các phân sở của Úc sẽ  giúp đỡ cho họ"

08.12.2010

    *  Tham khảo:

*Julian Assange entre viol, préservatifs et sexe par surprise/20minutes.fr/08.12.2010.
*Après l'incarcération d'Assange, la riposte de ses supporteurs s'organise/news.fr.msn.com/08.12.2010
*L'Australie aidera Julian/belga/rtbf.be/08.12.2010
*WikiLeaks: des pirates informatiques attaquent Postfinance et Mastercard/lexpress.fr/08.12.2010