Home Tin Tức Thời Sự Wikileaks tiết lộ về mối liên hệ giữa mafia Nga với chính quyền Matxcơva

Wikileaks tiết lộ về mối liên hệ giữa mafia Nga với chính quyền Matxcơva PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Thứ Năm, 09 Tháng 12 Năm 2010 09:26

Tiếp tục loạt bài dựa theo các tài liệu do Wikileaks công bố, hôm nay Le Monde tiết lộ những nghi ngại về mối liên hệ giữa mafia Nga và chính quyền Matxcơva.

Bài viết chạy tít : "Các băng đảng mafia Nga ở Châu Âu, một con bạch tuộc được Matxcơva bảo vệ". Mafia Nga có mặt tại châu Âu và kể cả châu Á.


Guennadi Petrov, một trùm băng đảng mafia Nga (Reuters)

Từ những năm 1990, các tội phạm Nga bắt đầu tìm đến Tây Ban Nha do nhận thấy luật pháp nước này có vẻ khoan hồng, và có thể làm căn cứ cho các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia. Khi chính phủ Tây Ban Nha quyết định tấn công, chúng đã cắm rể sâu ở đất nước này.

Đại sứ Mỹ tại Tây Ban Nha cho biết, Madrid đã tiến hành 2 đợt tấn công mang tên là Troika (2008-2009) và Avispa (2005-2007) nhắm vào các mạng lưới mafia Nga ở Tây Ban Nha, kết quả là đã bắt được hơn 60 tên tình nghi, trong đó có 4 trên 8 hoặc 10 trùm mafia Nga hoạt động ngoài lãnh thổ.

Theo công tố viên Grinda Gonzales, người chỉ huy chiến dịch Apista, Belarus, Tchetchenia, và Nga là những "quốc gia mafia".

 Đối với các nước này, người ta không thể phân biệt được cái nào là hành động của chính phủ, cái nào là hành động của bọn tội phạm có tổ chức. Đại sứ quán Mỹ thì nhận định, trong tương lai Ukraina cũng sẽ trở thành một nước như vậy.

Còn về nhân vật Guennadi Petrov, mục tiêu chính của chiến dịch Troika, nhân vật này đã phát triển các mối quan hệ mật thiết với giới chức cao cấp Nga. Năm 2008, ở Majorca, Tây Ban Nha, cảnh sát đã khám xét nhà ông Vladislav, cựu chủ tịch Ủy ban chuyên trách về thị trường tài chính, do nghi ngờ ông này có liên hệ với nhóm tội phạm khét tiếng Tombov. Theo lời của nhà chức trách ở Barcelona, tội phạm rửa tiền phát triển rất mạnh ở vùng Cataluna, có rất nhiều thành viên của mạng lưới mafia Nga đang hoạt động ở đó.

Theo ông Grinda, có hai nguyên nhân để lo ngại về vấn đề mafia Nga. Nguyên nhân thứ nhất là nó kiểm soát các lĩnh vực chiến lược, như alumina chẳng hạn. Nguyên nhân thứ hai là một câu hỏi chưa có lời giải đáp, đó là mức độ quan hệ của thủ tướng Putin với mạng lưới tội phạm Nga.

Grinda còn cho biết, theo thông tin tình báo và lời khai cá nhân chứng, một vài đảng chính trị của Nga « hành động tay trong tay » với băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cũng có quan điểm tương tự. Năm 2008, ông này nói với người đồng nhiệm Pháp rằng, chế độ dân chủ ở Nga đã biến mất và chính phủ Nga hiện tại chỉ là chế độ tập đoàn trị do giới an ninh điều khiển.

Ngoài ra, Le Monde còn tiết lộ thông tin về hoạt động của mafia Nga ở Thái Lan. Theo đại sứ quán Mỹ tại Bangkok, địa bàn hoạt động yêu thích của các tội phạm Nga là các bãi biển du lịch. Thông tin tình báo Mỹ khẳng định, chúng chủ yếu là người Nga, hoạt động ở Phuket và Pattaya.