Home Tin Tức Thời Sự Đảng cầm quyền Thái thoát nguy cơ bị giải thể

Đảng cầm quyền Thái thoát nguy cơ bị giải thể PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Năm, 09 Tháng 12 Năm 2010 08:56

Hôm nay 9/12 Tòa Bảo hiến Thái Lan đã bác đơn kiện đảng Dân chủ cầm quyền về vụ nhận tiền ủng hộ bất hợp pháp,

 một hồ sơ vốn đang lại đe dọa đảng Dân chủ phải giải thể, và có nguy cơ làm Thủ tướng phải từ chức. Với quyết định của ngành tư pháp, Thủ tướng Abhisit có thể yên vị cho đến kỳ bầu cử vào cuối năm tới.

 Thủ tướng Abhisit tại toà Bảo hiến Thái Lan (© Reuters)

Trong phiên tòa được truyền hình trực tiếp, các thành viên Hội đồng Bảo hiến với đã cho rằng vụ kiện chống lại đảng Dân chủ là không hợp lệ. Đảng này bị tố cáo là đã nhận số tiền ủng hộ bất hợp pháp lên đến 258 triệu baht, tương đương 5,9 triệu euro vào năm 2005.

Trước đó vào ngày 29/11, ông Abhisit cũng đã thắng một vụ kiện khác. Tòa án đã bác bỏ đơn kiện đảng Dân chủ là đã sử dụng gian lận số tiền 29 triệu baht, và trong hồ sơ này ông Abhisit và nhiều nhân vật lãnh đạo đảng có nguy cơ bị loại khỏi đời sống chính trị trong vòng 5 năm.

Hai quyết định liên tiếp của ngành tư pháp Thái Lan không làm người ta ngạc nhiên. Nhiều nhà phân tích đã cho rằng các thẩm phán khó thể làm cho đảng Dân chủ bị giải tán, vì đảng này có được sự ủng hộ của quân đội và giới thượng lưu ở Bangkok, cũng như Hoàng gia Thái. Tuy nhiên việc này có nguy cơ làm phe đối lập thêm bất mãn.

Bộ máy tư pháp đóng vai trò quan trọng trên sân khấu chính trị Thái Lan. Thủ tướng Abhisit và đảng Dân chủ nắm quyền được vào cuối năm 2008 là nhờ các bản án về tội gian lận tài chính và khủng bố dành cho ông Thaksin, khiến cựu Thủ tướng bị đảo chính năm 2006 phải lưu vong. Còn các nhà lãnh đạo phe Áo đỏ ủng hộ Thaksin thì hầu hết đang ở tù vì tội khủng bố, và như vậy đương nhiên không được hoạt động chính trị.

Bangkok cũng như nhiều tỉnh xung quanh vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Hôm qua ông Abhisit cho biết có thể dỡ bỏ tình trạng này trước cuối năm.