Home Tin Tức Thời Sự Thế giới 'đang trở nên tham nhũng hơn'

Thế giới 'đang trở nên tham nhũng hơn' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 09 Tháng 12 Năm 2010 08:36

Một khảo sát cho biết thế giới ngày nay bị coi là tham nhũng hơn nhiều so với cách đây ba năm.

Báo cáo nhấn mạnh tới việc cảnh sát nhận hối lộ

Khoảng 56% những người được tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) phỏng vấn nói rằng đất nước họ đã trở nên tham nhũng hơn.

Tổ chức này xếp hạng Afghanistan, Nigeria, Iraq và Ấn Độ thuộc hàng các nước tham nhũng nhất, theo sau là Trung Quốc, Nga và đa phần Trung Đông.

Trong khi đó, một khảo sát của BBC nói rằng tham nhũng hiện là vấn đề được bàn thảo nhiều nhất trên thế giới.

Cứ năm người được BBC khảo sát thì có một cho biết họ đã nói chuyện về các vấn đề liên quan đến tham nhũng với người khác trong tháng vừa qua, khiến đây là chủ đề được quan tâm nhất, trên cả thay đổi khí hậu, nghèo đói, thất nghiệp hay chi phí lương thực và năng lượng gia tăng.

Trong khảo sát của Minh bạch Quốc tế, các đảng chính trị bị coi là các thể chế tham nhũng nhất. 50% người dân tin rằng chính phủ của mình không xử lý vấn đề một cách hiệu quả.

Cứ một trong bốn người được hỏi thì nói họ phải bỏ tiền hối lộ trong năm vừa qua. Cảnh sát là đối tượng nhận hối lộ phổ biến nhất.

Khoảng 29% tiền hối lộ được trả cho cảnh sát, 20% là cho các quan chức cấp giấy phép và đăng ký, 14% là cho người trong hệ thống tư pháp.

Các đảng chính trị từ lâu đã bị coi là những thể chế tham nhũng nhất. Họ đứng đầu trong bảng biểu xếp hạng của Minh bạch Quốc tế năm 2004 với 71%. Trong báo cáo năm nay, 80% người được hỏi coi các đảng chính trị là tham nhũng.

Các tổ chức tôn giáo cũng gia tăng về mức độ tham nhũng dưới con mắt của nhiều người, với tỉ lệ từ 28% năm 2004 lên 53% năm 2010.

Người dân Afghanistan, Nigeria, Iraq và Ấn Độ nằm trong số các sắc dân chịu mức độ tham nhũng cao nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Ít nhất một nửa số người được hỏi tại các nước này cho biết họ phải bỏ tiền hối lộ trong năm vừa qua.

Trong khi đó, người dân Campuchia (84%) và Liberia (89%) là những người có nhiều khả năng phải trả tiền hối lộ nhất. Số người dân Đan Mạch phải trả hối lộ được biết là 0%.

Xét về khu vực, người dân tại vùng châu Phi hạ Sahara là những người có nhiều khả năng phải hối lộ nhất (56%).

Hối lộ ít xảy ra nhất tại các nước trong Liên hiệp châu Âu và Bắc Mỹ (5%).

Giới phân tích nói quan ngại về khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm tổn hại tới lòng tin của người dân vào các chính phủ, ngân hàng và thể chế tài chính.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế phỏng vấn 90 ngàn người tại 86 quốc gia để đưa ra bảng kết luận nói trên.