Home Tin Tức Thời Sự Mỹ và Hàn Quốc sẽ lại tổ chức tập trận chung

Mỹ và Hàn Quốc sẽ lại tổ chức tập trận chung PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 08 Tháng 12 Năm 2010 09:00

Hôm nay 8/12, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Đô đốc Mullen cho biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ lại tổ chức tập trận chung trong vùng bán đảo Triều Tiên.

Mục tiêu, theo nhân vật lãnh đạo lực lượng Hoa Kỳ, là nhằm tiếp tục răn đe Bình Nhưỡng.

 Thông báo này được đưa ra vào lúc Bắc Triều Tiên cũng đang tập trận.
Hiện đang viếng thăm Seoul để bày tỏ một lần nữa hậu thuẫn của Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc, Đô đốc Mullen đã giải thích là để "phản công mạnh mẽ mọi cuộc tấn công mới từ phía Bắc", ông và đồng nhiệm Hàn Quốc, tướng Han Min-Koo, đã quyết định "tăng cường nỗ lực chung nhằm tăng cường sức răn đe đối với Bình Nhưỡng".

Đô đốc Mike Mullen, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ (Reuters)

Trong chiều hướng đó, Mỹ-Hàn sẽ tổ chức những cuộc thao diễn quân sự mới. Mục tiêu hai bên để ra là để ngăn ngừa một cuộc chiến tranh toàn diện. Tuy nhiên thời điểm tập trận mới không được thông báo.

Hôm nay, Đô đốc Mullen cũng chỉ trích Bắc Kinh là đã không thực hiện trách nhiệm của mình trước hành động của Bình Nhưỡng, Ông kêu gọi Trung Quốc gây sức ép trên người láng giềng đàn em.

 Theo ông : "Trung Quốc có một ảnh hưởng đối với Bắc Triều Tiên mà không có quốc gia nào có cả. Nhưng Trung Quốc lại cho thấy là không muốn sử dụng đến ảnh hưởng này để làm giảm căng thẳng".

Đối với ông Mullen : "Trung Quốc có ảnh hưởng độc nhất vô nhị (đối với Bắc Triều Tiên ) thì trách nhiệm của Trung Quốc cũng là có một không hai".

Về phần mình, phiá Bắc Triều Tiên hôm nay cũng tiến hành tập trận ngoài khơi bờ biển phiá Tây. Một số quả đạn pháo đã rơi xuồng vùng biển phiá Bắc làn ranh giới phân chia hai nước. Quân đội Hàn Quốc thông báo tin trên nhưng cho là họ không quá lo ngại.