Home Tin Tức Thời Sự Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan được trang bị súng phóng lựu “tinh khôn”

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan được trang bị súng phóng lựu “tinh khôn” PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 06 Tháng 12 Năm 2010 12:16

Dù địch ẩn nấp sau những bức tường hoặc sự che chở nào khác cũng lãnh đạn.

WASHINGTON (AFP) - Ngũ Giác Ðài đã đưa vào chiến trường các kiểu mẫu súng phóng lựu “tinh khôn,” lần đầu tiên từ trước tới nay có thể được lập trình để hoạt động theo ý của người sử dụng. Ðó là một vũ khí đặt trên vai, sử dụng đạn có gắn vi mạch để nhắm bắn và giết chết quân địch, ngay cả khi địch ẩn nấp sau những bức tường hoặc sự che chở nào khác.

 
Cây súng XM25 khi mới ra lò và được triển lãm tại trụ sở Quốc Hội Mỹ, năm 2007. Cây súng này có khả năng bắn lựu đạn và cho nổ ở đúng một độ cao và khoảng cách mình muốn. Trong hình, Trung Tá Mike Ascura chụp hình cho du khách Reshad Karimov người Azerbaijian, tại chỗ triển lãm. (Hình: Somodevilla/Getty Images)


Sau nhiều năm phát triển, vũ khí chống ẩn nấp, được gọi là XM25, có cỡ như một khẩu súng trường bình thường, hiện đã được giao cho các đơn vị Hoa Kỳ trên các chiến trường ở Afghanistan, nơi quân đội hy vọng nó sẽ là một công cụ xoay chuyển tình thế trong những cuộc hành quân chống loạn quân.

“Từ hơn một tuần nay, nó đã hoạt động tích cực trong những cuộc tuần tiễu, và tại nhiều tiền đồn trong những vùng sôi động,” theo lời Trung Tá Chris Lehner, quản trị viên chương trình XM25.

Những khả năng của khẩu súng thật ghê gớm: Nó bắn những viên đạn 25 ly nổ trên không ở khoảng cách lên tới 2,300 feet (700 mét), vượt quá tầm bắn của phần lớn các súng trường được các binh sĩ sử dụng hiện nay, và lập chương trình cho những viên đạn để chúng phát nổ ở một khoảng cách chính xác, cho phép các binh sĩ vô hiệu hóa loạn quân đang ẩn núp sau những bức tường, bờ đá, hầm hố hoặc bên trong các tòa nhà.

“Ðây là lần đầu tiên chúng ta đặt kỹ thuật tinh khôn vào tay của các binh sĩ với tính cách cá nhân,” ông Lehner nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại.

Ông nói nó giúp các binh sĩ chiếm lợi thế trong địa hình hiểm trở ở Afghanistan, nơi các phần tử Hồi Giáo cực đoan đã quấy nhiễu binh sĩ Mỹ khi họ sử dụng các kỹ thuật cũ kỹ hàng thế kỷ, như từ phía sau nơi trú ẩn nhảy ra để tấn công.

“Bạn nấp phía sau một thứ gì đó khi có kẻ nhắm bắn bạn, và loại che chở đó đã bảo vệ người lính từ hàng ngàn năm nay,” ông Lehner nói.

“Bây giờ chúng ta đang vĩnh viễn lấy mất sự bảo vệ đó của kẻ địch.”

Kỹ thuật mới bao gồm một số những máy ngắm, dụng cụ cảm ứng và tia laser để xác định khoảng cách tới mục tiêu, thẩm định các yếu tố như áp lực không khí, nhiệt độ, và đạn đạo và rồi gởi các dữ kiện đó tới vi mạch được gắn sẵn bên trong viên đạn XM25 trước khi nó được phóng đi.

Những súng phóng lựu trước đây cần bắn viên đạn theo quỹ đạo cầu vồng bên trên nơi trú ẩn và rơi xuống gần mục tiêu mới có hiệu quả.

“Nó rút ra nhiều biến số mà các binh sĩ trước kia phải tính toán và ngay cả phỏng đoán,” ông Lehner nói.

Nếu, lấy thí dụ, một địch quân vọt ta từ sau một bức tường để bắn vào các binh sĩ Mỹ và rồi lại nấp phía sau bức tường đó, một xạ thủ XM25 có thể nhắm bộ phận đo tầm xa bằng laser vào bên trên bức tường, rồi lập trình viên đạn để nó phát nổ khi vượt qua bức tường khoảng một mét, bắn ra những mảnh đạn chết người xuống vị trí mà địch quân đang ẩn nấp.

Ngũ Giác Ðài dự tính sẽ mua ít nhất 12,500 khẩu súng này - với giá từ $25,000 đến $30,000 một khẩu - bắt đầu vào năm tới, đủ để mỗi tiểu đội bộ binh và mỗi toán Lực Lượng Ðặc Biệt có một khẩu.

Ông Lehner nói khẩu súng XM25 đặc biệt ở chỗ nó tương đối ít đòi hỏi sự huấn luyện, bởi vì kỹ thuật cao đảm nhận phần lớn nhiệm vụ.

“Hệ thống này sẽ biến các binh sĩ với khả năng tác xạ trung bình thành những người có khả năng tác xạ phi thường.” (n.n.)